เดินชมสวนสวย สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ แม่ริม เชียงใหม่

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

วันนี้ อากาศดี ฟ้าสวยๆ ไปเดินเที่ยวถ่ายรูปกันดีกว่า ประเด็นของเดอะแก๊งค์ก็คือ ขอแสงสวยๆ ถ่ายรูปแบบเพลินๆ ที่กว้างๆ และคนไม่เยอะ จนถ่ายอะไรไม่ได้เลย

คิดหลายตลบ ไม่ได้ยากนะคะ แต่มันมีหลายที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ถ่ายรูปสวยๆ ได้มากมาย แต่วันนี้ ขอแนะนำที่นี่ก่อนละกันนะคะ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 27 กิโลเมตร หรือขับรถประมาณ 30 นาทีค่ะ มีเนื้อที่กว้างขวางถึง 6,500 ไร่ รวบรวมพรรณไม้ต่างๆ มากมายหลายชนิด ทั้งภายในอาคาร และเรือนกระจก

วันนี้เราพากันเดินชมได้ไม่กี่จุด ถ่ายรูปมุมนั้น มุมนี้เยอะแยกมากมาย ได้รูปสวยถูกใจมากๆค่ะ เสียดายเดินไม่ครบทุกจุด ไม่อย่างนั้น คงได้รูปสวยๆ มาเยอะกว่านี้ค่ะ แต่ถ้าใครมีเวลาเที่ยวชมนานๆ ขอแนะนำการเดินเที่ยวชม ดังนี้ค่ะ

จุดที่ 1 ภายในเรือนกระจก ก็จะมีพันธ์ุไม้ที่น่าสนใจหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เรือนป่าดิบชื้น เรือนไม้น้ำ เรือนกล้วยไม้และเฟิน เรือนพืชทนแล้ง เรือนพืชกินแมลง เรือนพืชสมุนไพร เรือนสับปะรดสี

จุดที่ 2 สวนแห่งรัก Rose Garden ชื่นชมความสวยงามของกุหลาบ กว่า 65 สายพันธ์ุ เช่น
กุหลาบควีนสิริกิติ์ สีเหลืองดอกใหญ่ มีกลิ่นหอม กุหลาบจุฬาลงกรณ์ กุหลาบไร้หนาม สีชมพู มีกลิ่นหอม กุหลาบมองเชรี กุหลาบอเมริกา มี 2 สี โคนแดง ปลายชมพู มีกลิ่นหอม กุหลาบ Bishop’s Castle กุหลาบอังกฤษ มีกลิ่นหอม กุหลาบจัสท์ โจอี้ ดอกสีส้มอ่อนหรือสีโอรส กลีบคล้ายดอกคาร์เนชั่น มีกลิ่นหอม กุหลาบอิมเพเทียน ดอกสีส้มสด สวยงาม และกุหลาบรูโกซ่าหรือกุหลาบโบราณ เป็นกุหลาบที่มีผลนำมาทำแยมได้

จุดที่ 3 พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ เป็นอาคารจัดนิทรรศการถาวร และนิทรรศการหมุนเวียน เกี่ยวกับพืช ธรรมชาติวิทยา มีห้องจัดแสดง 2 ห้อง ห้องที่ 1 ประกอบไปด้วย โซนเกี่ยวกับความหลากหลายทางธรรมชาติ โซนก้าวแรกของนักพฤกษศาสตร์ในประเทศไทย
โซนผจญภัย 10 ป่าไทย โซนมหัศจรรย์ผึ้งและดอกไม้ และ ห้องที่ 2 เกี่ยวกับมนุษย์กับพรรณพืช ประกอบด้วย 7 โซน ดังนี้ โซนต้นไม้สร้างชีวิต โซนนวัตกรรมจากพรรณไม้ โซนเส้นทางแห่งพืชพรรณ โซนวันที่โลกไม่มีต้นไม้ โซนสู่เส้นทางสีเขียว โซนเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิต โซนปลูกต้นไม้ปลูกชีวิต

จุดที่ 4 เส้นทางเดินชมธรรมชาติเหนือเรือนยอดไม้ Canopy Walks ชมวิวมุมสูง เส้นทางเดินธรรมชาติ ระยะทางกว่า 500 เมตร ความสูงกว่า 20 เมตร ชมแสงสุดท้ายของวัน และชมความสวยงามของทิวสนสามใบ

จุดที่ 5 เรือนกล้วยไม้ไทย จัดแสดงกล้วยไม้ไทย หายากกว่า 400 ชนิด เช่น
อื้องหัวเข็มหมุดหรือเอื้องจิ๋ว ว่านเพชรหึงหรือว่านหางช้าง สิงโตใบพัดแดง
กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ เอื้องเข็มแสด

จุดที่ 6 เส้นทางกระสุนพระอินทร์-พระราม เส้นทางศึกษาธรรมชาติกว่า 400 เมตร ชมพรรณไม้และศึกษาระบบนิเวศของป่าที่ผสมผสานระหว่างป่าผลัดใบและไม่ผลัดใบ เช่น
จำปีหลวง ตะเคียนทอง ต๋าวหรือต้นลูกชิด เต่าร้าง กล้วยป่า
กิ้งกือกระสุนพระอินทร์-กระสุนพระราม

จุดที่ 7 เส้นทางสวนรุกขชาติ  เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ประมาณ 600 เมตร ร่มรื่น มีจุดพักผ่อนกลางสวนสน ไฮไลท์ที่เด่นของเส้นทางนี้คือ เฟิร์นป่าดึกดำบรรพ์มีชีวิต และกลุ่มเฟิร์นนานาชนิด เช่น กูดต้น เฟินกีบแรด เฟินเขากวาง หญ้าถอดปล้อง หวายทะนอย 

จุดที่ 8 เส้นทาง Banana Avenue เส้นทางแห่งการชื่นชมกล้วยที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ในพื้นที่กว่า 5 ไร่ มีพันธุ์กล้วยหายาก เช่น  กล้วยนวล กล้วยเสือพราน
กล้วยเทพรส กล้วยเทพนม กล้วยงาช้าง กล้วยรุ่งอรุณ และ กล้วยศรีนรา

จุดที่ 9 ศูนย์เกษตรอินทรีย์ ตั้งอยู่ในเรือนอนุบาลพรรณไม้ เป็นศูนญ์เกษตรอินทรีย์ครบวงจร ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปลูกพืชอินทรีย์ สามารถเลือกซื้อพืชผักอินทรีย์ในราคาประหยัดได้ที่นี่ค่ะ

จุดที่ 10 จุดสุดท้ายในการเยี่ยมชม สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ คือ
น้ำตกแม่สาน้อย น้ำตกธรรมชาติ ไหลตลอดทั้งปี เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เล่นน้ำ และทำกิจกรรมในครอบครัว

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เปิดให้เข้าชมทุกวัน (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ค่าเข้าชม คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท มีรถในการทำเที่ยว ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 10 บาท มีทางลาดสำหรับผู้พิการ และหากนำรถส่วนตัวเข้าไปชม คิดค่าบริการ 100 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0 5384 1234

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เดินชมสวนสวย สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ แม่ริม เชียงใหม่