6 วิธีลดความดันโลหิตของคุณโดยไม่ต้องพึ่งยา

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

6 วิธีลดความดันโลหิตของคุณโดยไม่ต้องพึ่งยา

ปัจจุบันคนจำนวนมากประสบภาวะเกี่ยวกับความดันโลหิตสูง ทั่วโลกอาจจะประมาณการณ์ได้ว่ามีมากกว่า 100 ล้านคนอย่างแน่นอน ปัญหาของความดันโลหิตสูงนี้เป็นสาเหตุหลักของโรคหลอดเลือดสมองที่อันตรายเป็นอย่างมาก

คนส่วนใหญ่ที่มีความดันโลหิตสูงอาจจะไม่มีอาการผิดปกติแสดงออกมาหรือบางคนก็อาจพบอาการปวดหัวหรือมีเลือดกำเดาออกมา ผู้ป่วยอาจจะมาถึงหมอด้วยอาการอย่างอื่น เช่น หัวใจวาย กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด แม้แต่ไตวาย เป็นต้น

 

ความดันโลหิตคืออะไร?
ความดันโลหิตเป็นการสูบฉีดเลือดให้ไปทำการเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ โดยเกิดมาจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ ความ

ความดันโลหิตปกติของคนเราคือเท่าไหร่?
หากคุณไปวัดความดันจะพบว่าประกอบด้วยค่า 2 ค่า คือ ความดันตัวบน และความดันตัวล่าง ค่าความดันปกติตัวบนประมาณ 120-130 ความดันตัวล่างประมาณ 70-80 หากผิดไปจากนี้แสดงว่ามีอาการของความดันโลหิตสูงหรือความดันต่ำแล้ว

 

สาเหตุของความดันโลหิต
– โรคอ้วน น้ำหนักเกิน
– ชอบสูบบุหรี่
– พันธุกรรม
– อายุมากขึ้น
– ความเครียด
– กินเกลือ(โซเดียม)มากเกินไปในอาหาร
– การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป
– ขาดการออกกำลังกาย
– โรคไตเรื้อรัง
– ความผิดปกติของต่อมหมวกไตและต่อมไทรอยด์

วิธีการลดความดันโลหิตของคุณโดยไม่ต้องพึ่งยา


รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

ควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยธัญพืช ผลไม้ ผักและผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำเพื่อลดความดันโลหิต และควรพยายามเน้นที่จะกินอาหารที่อุดมด้วยโพแทสเซียมเนื่องจากโพแทสเซียมจะช่วยลดผลกระทบของโซเดียมต่อความดันโลหิต สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องลดปริมาณโซเดียมในร่างกายด้วย

 


ลดน้ำหนักหากน้ำหนักเกินมาตรฐาน

ความอ้วนเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดโรคต่างๆเป็นจำนวนมากซึ่งการลดน้ำหนักตัวให้เหมาะสมสามารถลดความดันโลหิตและลดความเสี่ยงต่อปัญหาโรคที่มาพร้อมกับความอ้วนได้อีกหลายชนิด

 

หยุดสูบบุหรี่

เป็นที่ทราบกันดีว่าการสูบบุหรี่อันตรายมากแค่ไหนและแน่นอนว่าทำให้ความดันโลหิตของคุณเพิ่มขึ้นด้วย เพราะจะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจให้สูงขึ้น หากสูบบุหรี่เป็นระยะเวลานานสารเคมีในบุหรี่จะเพิ่มความดันโลหิตโดยการทำลายผนังหลอดเลือดและทำให้หลอดเลือดแดงมีปัญหา

 

ลดความเครียดให้ได้

อาจจะเป็นเรื่องยากในปัจจุบันที่จะลดความเครียด แต่การลองทำสมาธิ (นั่งสมาธิ) หรือฝึกโยคะ ในหลายๆ กรณีศึกษาพบว่าทั้ง 2 อย่างนี้สามารถลดความเครียดที่ต้องเจอในแต่ละวันได้

 

ดื่มแอลกอฮอล์น้อยลง

แอลกอฮอล์เชื่อมโยงกับความดันโลหิตสูงถึง 16% การดิ่มในปริมาณเล็กน้อยอาจจะไม่มีปัญหา แต่หากดื่มมากไปความดันโลหิตของจะเพิ่มสูงขึ้น

 

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่สามารถทำได้ และทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นและช่วยควบคุมความดันโลหิตไม่ให้สูงเกินไป การออกกำลังกายในระดับปานกลาง 150 นาที เช่น การเดินเร็วหรือการออกกำลังกายอื่นๆช่วยลดความดันโลหิตได้

หากปฏิบัติตัวเพื่อลดความดันโลหิตด้วยตัวเองได้ตามนี้ ความเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายกับร่างกายก็จะน้อยลงตามไปด้วย โดยเรื่องนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก และโดยเฉพาะผู้ที่ไม่เคยผ่านการตรวจร่างกายเลยมีความจำเป็นต้องไปเช็คสภาพร่างกายว่ามีแนวโน้มของอาการความดันโลหิตหรือไม่

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : 6 วิธีลดความดันโลหิตของคุณโดยไม่ต้องพึ่งยา