พะเยารอเธอ…เที่ยวพะเยาให้ฟิน ที่ไหนบ้าง?

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

พะเยา จังหวัดทางภาคเหนือตอนบน ไปพะเยา ไปทำไม มีอะไรให้เที่ยว ชิลไหนดี ก็มีมาแนะนำให้คลายสงสัย เมืองนี้มีอะไรน่าเที่ยวบ้าง ป่ะ จัดไปค่ะ

1

กว๊านพะเยา แลนด์มาร์คชื่อดัง เอ่ยถึงพะเยา ก็จะนึกถึงกว๊านพะเยา ลอยมาในหัวอันดับแรกเลยค่ะ กว๊านพะเยา เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ และได้ชื่อว่า เป็นบึง หรือทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ มีปลาน้ำจืดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทัศนียภาพยามเย็น ยิ่งตอนพระอาทิตย์ตกดินจะสวยมากๆค่ะ หรือจะนั่งเรือดูดอกบัวแดงกว๊านพะเยา ชมวิวทะเลสาบสวยๆ ทริปนี้ชิลแน่นอนค่ะ

2

ไหนๆ ก็ลงเรือกันแล้ว ก็นั่งเรือชมกว๊านกันแล้ว ต่อด้วยไปที่วัดนี้กันค่ะ วัดติโลกอาราม ป็นวัดกลางน้ำ unseen ของพะเยาเลยนะคะ สำหรับวัดนี้ เดิมทีวัดนี้เป็นพระอารามหลวง ของเจ้าล้านนา สมัยราชวงศ์มังราย ในอดีต วัดนี้เคยถูกจมอยู่ใต้น้ำ แต่เมื่อน้ำลด ก็จะโผล่มาปรากฏให้กับผู้คนได้เห็น จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ นั่งเรือไปชม ประมาณ 15 นาทีค่ะ

3

วัดพระธาตุจอมทอง วัดนี้อยู่ไม่ไกลจากกว๊านพะเยา เที่ยวต่อกันได้สบายๆ ค่ะ ภายในวัดสวยงาม มีพระธาตุจอมทอง เจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือและมากราบไหว้ขอพรไม่ขาดสาย เป็นเจดีย์สีทองอร่าม และยังสามารถชมวิวเมืองพะเยา และกว๊านพะเยาสวยๆ จากที่วัดนี้ด้วยนะคะ มาได้บุญและได้วิวสวยๆ กลับไปด้วยค่ะ

4

อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ใครมาพะเยา ต้องมากราบไหว้ขอพร พ่อขุนงำเมือง เป็นกษัตริย์ที่ปกครองเมืองภูกามยาวสมัยก่อน เป็นผู้ที่ทรงอิทธิฤทธิ์มากในสมัยนั้น อีกทั้งยังเป็นพระสหายของพ่อขุนเม็งราย และพ่อขุนรามคำแหงอีกด้วย ใครมาเที่ยวพะเยา ก็จะมากราบไหว้เพื่อความเป็นมงคลกับตัวเอง

5

โฮงเฮียนกว๊านพะเยา หรือโรงเรียนกว๊านพะเยา ชุมชนสันแกลบดำ อ.เมือง จ.พะเยา เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น อยู่ริมกว๊านพะเยา สำคัญหรือน่าเที่ยวยังงัย น๊านนน ก็คือ โฮงเฮียนกว๊านพะเยา เป็นสถานที่สอนทำการประมงพื้นบ้าน สอนทำอุปกรณ์หาปลา ดูวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน อีกทั้งยังอร่อยกับอาหารพื้นบ้านอีกนะคะ ได้ความรู้และอิ่มท้อง มันก็ต้องมาอ่ะเนอะ ^^

6

วัดนันตาราม วัดนี้อยู่ในอำเภอเชียงคำ เป็นวัดที่มีความสวยงามมากๆ ศิลปะไทใหญ่ สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัก ลวดลายสวยงามทั้งหลัง มีพระพุทธรูปพระประธานที่สวยงาม ปางมารวิชัย เดิมที วัดนี้มีชื่อว่า วัดจองคา ต่อมาได้เปลี่ยนเป็น วัดนันตาราม มาดูความวิจิตรสวยงามของวัดนี้ให้ได้นะคะ สวยงามจริงๆ ค่ะ การชมวัดจะมีไกด์พาชม นอกจากความสวยงามของวัดแล้วภายในยังมีพิพิธภัณฑ์ธนบัตรเก่า เครื่องใช้โบราณต่างๆด้วยนะคะ

7

วนอุทยานภูลังกา มาพะเยาต้องมาดูทะเลหมอกสวยๆ ที่นี่เลยจ้า ไม่มาคือพลาด!! วนอุทยานภูลังกา ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเชียงคำและอำเภอปง จังหวัดพะเยา เหมาะมากสำหรับสายธรรมชาติและสายลุย เนื่องจากค่อนข้างสูง การเดินทางลำบาก ต้องใช้รถของอุทยานเท่านั้น และต้องลุยกันต่อกับการเดินจ้า แต่เรียกได้ว่า คุ้มค่าสุดๆ วิวสวยเวอร์วังอลังการค่ะ

8

Magic Mountain Cafe ปิดท้ายด้วยร้านกาแฟ วิวหลักล้าน ที่ภูลังกาค่ะ มาจิบกาแฟร้อนๆ หอมๆ พร้อมชมวิวสวยๆ ดูทะเลหมอกหน้าหนาว ที่ร้าน เมจิก เม้าท์เท่น คาเฟ่ Magic Mountain Cafe จะนั่ง จะชิลล์ มุมไหนๆ ก็สวยค่ะ ร้านปิดทุกวันอังคารนะคะ เบอร์โทรร้าน 065 502 5499

เป็นงัยบ้างคะ กับ 8 สถานที่เที่ยวแนะนำพะเยา ชิลไหนดีหวังว่า คงเป็นแนวทางให้กับการเที่ยวของคุณๆ นะคะ ทริปสนุก ทริปหรรษา หาที่พักพะเยา ในราคาพิเศษ ได้ทางไลน์นี้นะคะ คลิ๊ก https://lin.ee/5LGPlsw หรือแอดไลน์ไอดี ID : @i666 มี @ ข้างหน้าด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : พะเยารอเธอ…เที่ยวพะเยาให้ฟิน ที่ไหนบ้าง?