แพร่….ไปทั่วกันรึยัง???

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

แพร่ เป็นจังหวัดเล็กๆ ทางภาคเหนือตอนบน ล้อมรอบด้วยภูเขา มีแม่น้ำยมไหลผ่าน เมืองแพร่ ก็น่าเที่ยวนะจ๊ะ ขอบอก ไม่ใช่เมืองผ่าน วันนี้ ชิลไหนดี มีที่เที่ยวเมืองแพร่ มาบอก จะได้รู้กันว่า “แพร่” เมืองน่าเที่ยวกะเค้าน๊าาาาา

แพร่รีส อิอิ แสลงน่ารักๆ ที่เค้ามักพูดกันเล่นๆ เริ่มต้นเที่ยวกันที่นี่เลยจ้า สำหรับคนที่เกิดปีขาล ต้องไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเองนะคะ วัดพระธาตุช่อแฮ เป็นศิลปะสมัยเชียงแสน มีเจดีย์ที่สวยงาม ความสูง 33 เมตร หุ้มด้วยแผ่นทองเหลือง สีเหลืองทองสวยงามอร่ามตา ใครมาเที่ยวเมืองแพร่ ต้องมากราบไหว้พระธาตุช่อแฮนะคะ จะได้เจริญๆ ค่ะ

คุ้มวงศ์บุรี หรือ บ้านวงศ์บุรี สร้างขึ้นโดยคำสั่งของพระชายาเจ้าเมืองแพร่องศ์สุดท้าย เป็นการออกแบบผสมผสานระหว่างไทยและยุโรป มีสีชมพูอ่อน ซึ่งเป็นสีโปรดของพระชายานั่นเอง เรือนไม้ สร้างจากไม้สักทองขนาดใหญ่ มี 2 ชั้น ตกแต่งด้วยไม้ฉลุ เรียกว่า ลายขนมปังขิง

คุ้มเจ้าหลวง เป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่เมืองแพร่ สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างไทยและยุโรป เป็นอาคารหลังใหญ่ มีประตูและหน้าต่างรวม 72 บาน ตกแต่งด้วยลายฉลุไม้ด้านบนปั้นลม และ ชายคาน้ำ มาเที่ยวเมืองแพร่ อย่าลืมมาดูอาคารเก่าแก่หลังนี้นะคะ

คุกใต้ดิน

วนอุทยานแพะเมืองผี เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ จากการที่ดิน และหินทราย ถูกกัดเซาะ เป็นรูปต่างๆ เป็นความสวยงามทางธรณีวิทยา ไม่ว่าจะเป็น หินผา หรือเสาหิน นักท่องเที่ยวสามารถเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ศึกษาสภาพป่าพร้อมกับดูความสวยงามภายในวนอุทยานแพะเมืองผี แนะนำให้นำร่มมาด้วยนะคะ เนื่องจากอากาศค่อนข้างจะร้อนค่ะ

วัดนาคูหา วัดนี้ห่างจากตัวเมืองแพร่ ประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นวัดที่สวยงาม มีพระเจ้าทันใจองค์ใหญ่อยู่กลางทุ่งนา และไฮไลท์สำคัญคือสะพานไม้ พาดผ่านทุ่งนาข้าว ทำให้เดินชมวิวนาข้าวอันสวยงาม และเป็นแหล่งเช็คอินสวยๆ ให้กับนักท่องเที่ยวให้ได้ถ่ายรูปกันอย่างคึกคักทีเดียวค่ะ วิวนี้กินขาด ^^

สถานีรถไฟบ้านปิน เป็นสถานีรถไฟ แห่งแรก และแห่งเดียว ในประเทศไทย ที่สร้างด้วย ด้วยสไตล์ “เฟรมเฮ้าส์” แบบบาวาเรียน หรือแบบโครงไม้ แบบเยอรมันนี เป็นอาคารเก่าแก่กว่าร้อยปี ที่ปัจจุบันไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่ยังคงรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงความสวยงาม และทรงคุณค่า

ถ้ำผานางคอย ตั้งอยู่ในอำเภอร้องกวาง เป็นภูเขาหินปูน มีถ้ำและหินงอกหินย้อยที่สวยงาม ตำนานพื้นบ้านเล่าต่อกันมาว่า เสาหิน เป็นรูปทรงผู้หญิงอุ้มลูก เพื่อรอการกลับมาของชายผู้เป็นที่รัก จึงกลายเป็นที่มา ของชื่อถ้ำ “ถ้ำผานางคอย” นั่นเอง

วัดศรีดอนคำ หรือ วัดห้วยอ้อ วัดนี้มีพระธาตุเก่าแก่ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า มากราบไหว้ขอพร และจะได้ความโชคดี และเป็นสิริมงคลกับตัวนะคะ และที่โด่งดังของวัดนี้ก็คือ “ลูกระฆังระเบิด” ที่เป็นเรื่องกล่าวขานจนเป็นที่มาของคำพูดที่ว่า “เมืองแพร่แห่ระเบิด” ซึ่งเรื่องมาจาก สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีระเบิดที่ยังไม่ระเบิด และชาวบ้านเมืองแพร่เกิดความเสียดาย จากนำใส่เกวียนไปถวายวัดเพื่อทำระฆัง แต่ผู้คนที่ผ่านมาไม่เข้าใจจึงไปพูดกันว่า ชาวแพร่แห่ระเบิด

น่าสนใจทั้งนั้นเลยใช่มั้ยคะ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ แต่ยังไม่หมดแค่นี้นะคะ ยังมีอีกหลายที่ ที่น่าสนใจ ยังงัยถ้าหากได้ไปเที่ยวเพิ่มเติม นำมาแบ่งปันกันได้นะคะ ติดต่อจองที่พักแพร่ ราคาพิเศษกันได้ทางไลน์นี้นะคะ คลิ๊ก https://lin.ee/wejjnrR หรือแอดไลน์ไอดี ID : @y999 มี @ ข้างหน้าด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : แพร่….ไปทั่วกันรึยัง???