พาเที่ยววัดสวนดอก ชมพระวิหารหลวงที่ใหญ่ที่สุดในล้านนา ไหว้ขอพรพระเจ้าเก้าตื้อ

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

สวัสดีเจ้า วันนี้แอดมิน จะขอนำท่านมาสู่ สถานที่สงบๆ ช่วงนี้ใครเครียดๆ หมกหมุ่น กับอะไรบางอย่าง ตามแอดมาวัดนี้ดูนะคะ สงบใจ สงบกายมากๆค่ะ

วัดสวยๆ เกริ่นตามหัวข้อเรื่อง มีชื่อว่า “วัดสวนดอก” จังหวัดเชียงใหม่ โลเคชั่นหาไม่อยากเลยค่ะ ตั้งอยู่ในตัวเมือง บนถนนสุเทพ ใกล้กับแหล่งเช็คอินฮ็อตฮิตหลายแห่ง เช่น ถนนนิมมานเหมินทร์ โรงพยาบาลสวนดอก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตลาดต้นพยอม ฯลฯ

ก่อนจะเดินชมความสวยงามของ วัดสวนดอก แอดจะขอเล่าประวัติคร่าวๆ ของวัดสวนดอกกันซักหน่อยนะคะ วัดสวนดอก เดิมมีชื่อว่า  วัดบุปผาราม  สร้างขึ้นโดยพระยากือนา สมัยราชวงศ์เม็งราย  เดิมที่แห่งนี้เป็นสวนดอกพยอม ต่อมาได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมา จึงได้เปลี่ยนจากสวนดอกเป็นวัดแทน ชาวบ้านจึงได้เรียกวัดแห่งนี้ว่า วัดสวนดอก ศิลปะภายในวัดได้รับอิทธิพลมาจากพม่า เนื่องจากเมืองเชียงใหม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของพม่าอยู่ช่วงหนึ่ง

ทราบประวัติคร่าวๆ กันแล้ว เรามาเดินชมจุดเด่นๆ ของวัดสวนดอกกันค่ะ สิ่งแรกที่เรามาวัดแห่งนี้ ที่จะพลาดไม่ได้ คือการมากราบสักการะพระเจ้าเก้าตื้อ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ สร้างจากโลหะหนัก 9 โกฏิตำลึง (“ตื้อ” เป็นคำในภาษาไทยเหนือ แปลว่า หนักพันชั่ง) โดยพระเมืองแก้ว กษัตริย์แห่งล้านนา

ประวัติพระเจ้าเก้าตื้อ อ้างอิงจากพงศาวดารโยนก

หลังจากที่เราไหว้พระเจ้าเก้าตื้อกันแล้ว ก็จะขอเดินชมรอบวัดกันเลยนะคะ เริ่มต้นวนจากด้านหลังมานะคะ เพื่อจะได้มาสิ้นสุดตรงที่เราจอดรถ ใกล้ๆกับวิหารพระเจ้าเก้าตื้อค่ะ

เดินมาด้านข้าง ต้องไหว้กันก่อนเลย คือ อนุสาวรีย์ (กู่) บรรจุอัฏฐิ ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา

ถัดมา มองเห็นสูงเด่นเป็นสง่า สวยงาม พระเจดีย์ทรงลังกา เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ ยิ่งใหญ่ อลังการ สวยงามสุดๆ เลยค่ะ

เราเดินวนถ่ายรูป แต่ละมุมของพระเจดีย์ วันนี้ฟ้าสวย ถ่ายก็จะเพลินมากๆค่ะ สู้กับอากาศร้อน หญิงแกร่งอย่างเรา หาได้หวั่นไหวไม่ 5555  เดินมาอีกฝั่ง จะเป็นกู่เจ้านายฝ่ายเหนือ หรือที่เก็บพระอัฐิของเจ้านายฝ่ายเหนือและพระญาติ สถานที่แห่งนี้อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร สถานที่เก็บบริเวณกว้างขวาง โซนกำแพงไม่สูงมากกั้นไว้ ดูสวยงามแปลกตาไปอีกแบบค่ะ ยิ่งด้านหน้ามีสนามหญ้าสีเขียว และแปลงดอกไม้เล็กๆ ตกแต่งด้านข้าง ก็ดูสวยงามไปอีกค่ะ ถ้าหากมีดอกไม้เยอะๆ กว่านี้ คงจะงดงามมากขึ้นอีกนะคะ แอดว่า ^^

ต่อมา เป็นจุดสุดท้ายของการชมวัดสวนดอก ที่พลาดไม่ได้เลยค่ะ พระวิหารหลวงที่ใหญ่ที่สุดในล้านนา เป็นวิหารโถง ไม่มีผนัง มีพระประธาน “พระเจ้าค่าคิง” พระพุทธรูปปางสมาธิ หล่อด้วยทองสำริด ขนาดเท่าพระวรกายของพระเจ้ากือนา หน้าตักกว้าง 2 เมตร สูง 2 เมตรครึ่ง

วันนี้เข้าชมวัดสวนดอก มีความรู้สึกเพลิดเพลิน สวยงาม จิตใจสงบมากๆค่ะ ที่นี่เข้าชมฟรีนะคะ ไม่เสียเงินค่ะ จัดเป็นอีกลิสต์รายการน่าเที่ยวเมืองเชียงใหม่ อีก 1 แห่งได้เลยค่ะ แอดขอแนะนำ

ติดต่อจองที่พักเชียงใหม่ ราคาพิเศษ โทร 053 249821, 053 249822 หรือแอดไลน์ไอดี @hotelfollow3  ใส่ @ ข้างหน้าด้วยนะคะ หรือ คลิ๊ก  http://line.me/ti/p/%40hotelfollow3

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : พาเที่ยววัดสวนดอก ชมพระวิหารหลวงที่ใหญ่ที่สุดในล้านนา ไหว้ขอพรพระเจ้าเก้าตื้อ