เชิญเที่ยว ชุมชนนวัตวิถีบ้านหนองบัว ตำบลโสนกเต็น อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

ของดีประเทศไทยมีเยอะ มาเที่ยวขอนแก่น ขอแนะนำให้มาชมชุมชนวิถีของหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ค่ะ “ชุมชนนวัตวิถีบ้านหนองบัว”  นอกจากเป็นหมู่บ้านที่เงียบสงบแล้ว ยังสะอาดด้วยนะคะ ถนนหนทาง และบ้านเรือนในหมู่บ้าน เก็บกวาดสะอาดตา คงเป็นการร่วมมือของชาวบ้าน ที่น่ายกย่องมากๆค่ะ

เราขับรถตามป้ายมาเรื่อยๆ จุดแรกที่เราแวะชมก็คือ ศูนย์จำหน่ายผ้าไหมค่ะ   ผ้าไหมสวยงาม ที่โชว์นี่ไม่ขายนะคะ แต่หากสนใจ สามารถสั่งทำกันได้ค่ะ รับรองสวยงาม เหมือนตัวอย่างเลยค่ะ  ความปราณีตของแต่ละผืน โดนใจ สายรักผ้าไหมอย่างแร๊งส์!!!

7 ที่พักขอนแก่นสุดเด็ด พักแล้วไม่เสียดายเงิน ไปไหนก็ฟิ้วฟ้าวได้ง่าย

และจากจุดที่เราชมผ้าไหมนี้ ขับรถออกไป ประมาณ 3 กิโล เราจะไปดู สิ่งมหัศจรรย์ของหมู่บ้านหนองบัวค่ะ เรียกว่าเป็นอันซีนกันเลยทีเดียว!!   จุดท่องเที่ยวนี้ เรียกว่า “โสกผีดิบ” งงๆ กันใช่มั้ยคะ ว่า โสกผีดิบคืออะไร น่ากลัวมั้ย ไปดูกันค่ะ ^^

แล้วเราก็มาถึงละค่ะ ทางเข้ามาค่อนข้างเปลี่ยว ละแวกนี้ไม่มีบ้านคนเลยค่ะ แต่ก็ไม่น่ากลัวนะคะ ทางเข้าเป็นถนนอย่างดี ขับรถได้สบายๆ   สโลแกนของสถานที่มหัศจรรย์แห่งนี้ มีว่า “ป่าแห่งตำนาน หินล้านปี โสกผีดิบ”

วันนี้อากาศค่อนข้างร้อน อาวุธประจำกายของเราคือ ร่ม อิอิ  ใครไม่ชอบแสงแดด แนะนำให้นำร่มติดตัวมาด้วยนะคะ ก่อนเข้าชม  ก็จะมีป้ายเตือน ถึงกติกามารยาทในการเยี่ยมชม สถานที่แห่งนี้กันเสียก่อนค่ะ หลักๆ ที่แอดมินขอเน้นๆ คือ ไม่ให้เหยียบก้อนหินค่ะ ก้อนหินสำคัญ อายุระดับ ล้านปี เหยียบมาพัง ลูกหลานอดเห็น เสียดายแย่เลยค่ะ!!!

มารู้ถึงความเป็นมาของบรรดาหินล้านปีเหล่านี้กันก่อนนะคะ ว่ากันตามหลักฐานทางธรณีวิทยา โสกผีดิบแห่งนี้ ประกอบด้วย 3 สิ่งต่อไปนี้ คือ ตะกอนของหินทรายเนื้อละเอียด หินทรายแป้ง และโคลนสีแดงปนน้ำตาล  อยู่ในกลุ่มหินโคราช หมวดหินภูทอก อยู่ในช่วงยุคครีเทเชียส – เทอร์เชียรีตอนต้น มีอายุ ประมาณ 65.5 +- 0.25 ล้านปี!!!

ความเป็นมาทางธรณีวิทยา รู้กันไปแล้ว ทีนี้ มาถึงตำนานความเชื่อของชาวบ้านกันค่ะ ว่า โสกผีดิบ นี้คืออะไร???? ตำนานโสกผีดิบ มีอยู่ว่า ในปี 2484  หรือ 78 ปีที่แล้ว  ได้เกิดโรคฝีดาษ ระบาดในหมู่บ้าน ผู้คน และพระสงฆ์ ล้มตายจำนวนมาก  ทำให้ไม่มีผู้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ชาวบ้านจึงเกิดความกลัว ได้นำร่างคนตายมาทิ้งไว้บริเวณโสกลึกแห่งนี้ แล้วก็พากันอพยพย้ายไปอยู่ที่อื่น ว่ากันว่า ทุกวันพระ ก็จะได้ยินเสียงคร่ำครวญร้องไห้จากที่แห่งนี้เสมอ ><

ได้รู้ถึงประวัติทั้งสองทางแล้ว คว้าร่มแล้วไปสำรวจหินล้านปีกันค่ะ  แต่ที่ต้องระวังสุดๆ คือ การเหยียบก้อนหิน ที่เค้าห้ามไว้นะคะ เดินด้วยความระมัดระวังกันสุดๆค่ะ  ความสวยงาม แปลกตาดีนะคะ ก้อนหินเรียงตัวเป็นก้อนๆ สูงใหญ่ แตกต่างกันไปค่ะ บริเวณกว้างพอสมควรค่ะ  เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่ขอแนะนำให้มากันนะคะ

7 ที่พักขอนแก่นสุดเด็ด พักแล้วไม่เสียดายเงิน ไปไหนก็ฟิ้วฟ้าวได้ง่าย

สิ่งหนึ่งที่อยากให้เพิ่มเติม เพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักมากกว่านี้ และสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนก็คือ อันดับแรก น่าจะมีไกด์นำเที่ยวภายในหมู่บ้าน เพราะนอกจากน้องที่เราได้เจอตรงร้านจำหน่ายผ้าไหมแล้ว ก็หาคนที่จะนำเที่ยว และแนะนำเกี่ยวกับหมู่บ้านได้ยากค่ะ อาจจะต้องมีระบบการจัดการให้กับไกด์ท้องถิ่น เป็นค่านำเที่ยวเล็กๆ น้อยๆ มีรถท้องถิ่นนำเที่ยวก็น่าจะดี  และในส่วนของโสกผีดิบ น่าจะมีการจัดสถานที่ทางเข้าสักเล็กน้อย อาจจะมีการตั้งเพิงเล็กๆ ไว้คอยขายของที่ระลึกของโสกผีดิบ สินค้าท้องถิ่น หรือมีจุดถ่ายรูปเก๋ๆ สักเล็กน้อย แต่ด้วยอาจจะคนมาเที่ยวยังไม่เยอะ ต่อไปอนาคต ถ้าหากมีคนมาเยี่ยมชมมากๆ หวังว่าคงได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นไปนะคะ

7 ที่พักขอนแก่นสุดเด็ด พักแล้วไม่เสียดายเงิน ไปไหนก็ฟิ้วฟ้าวได้ง่าย

มาเยือนถิ่นอีสานต้องทานอาหาร “ร้านแซ่บนัว ครัวอีสาน” ขอนแก่น

ร้านเฮืองข้าวเปียกปลา : ข้าวเกรียบปากหม้อญวณขนานแท้ที่ขอนแก่น

ครัวสุพรรณิการ์ บาย คุณยาย กับอาหารไทยสุดอร่อย@ขอนแก่น

พลาดได้งัย!!! 13 ที่เที่ยวขอนแก่น แดนอีสานบ้านเฮา ไปแล้วม่วนหลาย

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เชิญเที่ยว ชุมชนนวัตวิถีบ้านหนองบัว ตำบลโสนกเต็น อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น