วัดเก่าแก่ 200 กว่าปี สวยเลอค่า น่าชม “วัดบวกครกหลวง” เชียงใหม่

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

สวัสดีชาวโลก ^^  และสวัสดีชาวพุทธคร้าาาาา  เกริ่นมาแบบนี้ วันนี้ชิลไหนดี www.chillnaid.com ก็จะขอพาทู้กท่านมาเยี่ยมชมวัดสวยมากแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานที่สำคัญ สวยงามขนาดไหน เด๋วไปชมกันจ้า

“วัดบวกครกหลวง” ตั้งอยู่ ตำบลท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โลเคชั่นใกล้เมืองมากๆ เป็นวัดที่มีความสวยงาม โดย มีหลวงพ่อแดง เป็นเจ้าอาวาส ท่านคุยสนุกค่ะ เป็นกันเองมากๆ

วัดบวกครกหลวง เชียงใหม่  เดิมที มีชื่อว่า “วัดม่วงคำ” เป็นวัดที่มีความสำคัญวัดหนึ่ง ที่เจ้านายฝ่ายเหนือให้การอุปถัมภ์ โดยปรากฏตามเอกสาร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2365  โดยประมาณการก่อสร้างวิหารหลวง  ราวพุทธศตวรรษที่ 24

ด้านหน้าของวัด จะมีสัญลักษณ์ครกขนาดใหญ่ เห็นปุ๊บรู้เลยว่านี่คือ วัดบวกครกหลวง ^^ ใหญ่มากๆ พร้อมกับมีประวัติความเป็นมาของวัดให้ได้อ่านก่อนเข้าชม ดีมากๆเลยค่ะ เด่นสะดุดตา ครกใหญ่ๆ ใช่เลย

เดินมาข้างใน ตรงหน้าของเรา ก็จะเป็นวิหารหลังใหญ่ สวยงามมากๆ เป็นศิลปะแบบล้านนา สวยงาม หลังคาลดหลั่นกันลงมา ทั้งด้านหน้า และ ด้านหลัง โดยได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะของทางภาคกลาง ได้แก่ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ โดยความพิเศษของวิหารวัดบวกครกหลวง คือ ราวบันไดนาคมีปากเป็นนก  และมีธรรมมาสน์ที่สร้างถวายโดยเจ้าแม่จามรีราชเทวี  ชายาเจ้าแก้วนวรัฐ อยู่ภายในวิหาร

เข้าไปชมภายในวิหารกันค่ะ  สวยงาม อลังการมากๆค่ะ กราบขอพรพระประธานแล้ว ก็จะเห็นศิลปกรรมอันสวยงาม ที่เป็นที่เลื่องลือของวัดบวกครกหลวง นั่นคือ จิตกรรมฝาผนัง ที่เป็นฝีมือของช่างไทใหญ่  มีเทคนิคการเขียนเหมือนงานผ้าปัก เป็นภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติ และทศชาติ

ชมความสวยงามกันไปแล้ว มาชมความสวยงามรอบๆ วัดกันค่ะ วัดกว้างขวางพอสมควร เราถ่ายรูป เดินวนรอบวัด จนสุดท้ายไปหยุดที่กุฏิเจ้าอาวาส ซึ่งท่านได้ร่วมกับชาวบ้านและผู้ใจบุญ ร่วมกันสร้างกุฏิหลังใหม่แห่งนี้ สวยงามมากๆค่ะ พูดคุยกับหลวงพ่อแดง สนุกสนาน หัวเราะ เพลิดเพลินกันไปค่ะ ถวายปัจจัยและร่วมทำบุญให้วัดบวกครกหลวง โบราณสถานอันสำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่ขอเชิญชวนให้มาชมกันนะคะ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วัดเก่าแก่ 200 กว่าปี สวยเลอค่า น่าชม “วัดบวกครกหลวง” เชียงใหม่