ตลาดฉำฉา ตลาดน่าเดินสันกำแพง เชียงใหม่ งานคร้าฟท์ งานแฮนด์เมดมาเต็ม ไม่ควรพลาด!!!!

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

ฉีกกฏตลาดธรรมดา มากลายเป็นตลาดน่าเดิ๊นน่าเดินของเชียงใหม่ค่ะ  ตลาดที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของชุมชน “โหล่งฮิมคาว” ที่มารวมตัวกัน มาขายของมากมาย ทั้งของกิน ของใช้ ของที่ระลึก เบเกอรี่ ไอติม และสินค้าแฮนด์เมด งานคร้าฟท์มากมาย บรรยากาศการเดินที่แสนจะเพลิดเพลินค่ะ “ตลาดฉำฉา”

ตลาดฉำฉา จะเปิดขาย 2 วันเท่านั้นนะคะ คือวันเสาร์ และ วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนถึง 15.00 น. ใครมาช้า ตลาดวายจะอดเดินนะคะ วางแผนกันให้ดีค่ะ ^^

ในการเดินทาง มาตลาดฉำฉา มาทางเส้นสายกำแพงสายเก่านะคะ หรือง่ายสุดๆ มาตามจีพีเอส ฉำฉา Market ได้เลยจ้า  ถึงแน่นอนค่ะ ^^  ชุมชนนี้ ดูเป็นชุมชนที่น่าอยู่มากๆค่ะ ก่อนถึงตลาดสองข้างทางของหมู่บ้านยังคงเอกลักษณ์ของชุมชน บ้านไม้ และ หัตถกรรมจากฝีมือภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่ยังคงรักษาและนำขายเป็นรายได้ครอบครัว น่ายกย่องมากๆค่ะ

เอาล่ะค่ะ มาถึงตลาดฉำฉากันแล้ว มีบริการที่จอดรถ และคุณลุงช่วยโบกรถอำนวยความสะดวกให้ ดี๊ดีย์  ลงรถปุ๊ป ยังไม่ถึงตัวตลาดเลยนะคะ ก็มาหยุดตรงร้านนี้เลยค่ะ มันโดดเด่นโดนใจมั่กๆ คือหมวกสานใบใหญ่มว้ากกกกกก  ทั้งคนไทย และคนจีน ต่างก็สนใจ ใส่ถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน พี่เค้าก็ไม่ว่าอะไร ให้ลูกค้าถ่ายไปได้ ซื้อไม่ซื้อ แกก็ยิ้ม นี่แหละเสน่ห์คนเชียงใหม่ ประทับใจสุดๆ นอกจากหมวกใบใหญ่ๆ แล้ว ร้านของพี่สาวคนนี้ ยังมีของขายที่แกบอกว่า มาจากชุมชนผู้สูงอายุหนองป่าครั่ง เครื่องสาน ใบเตยจัดเป็นช่อ  ช่อละ 10 บาท และที่นำเสนอสุดๆ คือ ดอกมะลิทำจากกระดาษทิชชู่ค่ะ ไอเดียสุดเริ่ด ที่น่าทึ่งมากๆค่ะ เส้นละ 15 บาทเองค่ะ ไม่แพง

สนใจหมวกใบใหญ่ๆ แบบนี้สักใบมั้ยคะ ^^  #ตลาดฉำฉา

เดินมาเรื่อยๆ ก็จะมีสินค้าแฮนด์เมด อีกหลายร้าน แวะไปเรื่อยๆค่ะ อิอิ จนถึงตลาดฉำฉากันแล้วจ้า จอดรถตั้งนานกว่าจะมาถึง แฮร่ๆ แต่ก่อนจะช้อป ของไปชิมกันก่อนนะคะ เพราะตอนนี้หิวแล้วจร้าาาาา

ก่อนเข้า ก็ขอเช็คอิน ถ่ายรูป เป็นที่ระลึกว่า ชิลไหนดี chillnaid.com ได้มาเยือนแล้วนะคร้าาาา ^^ ตลาดฉำฉา เชียงใหม่

ถ่ายรูปกันแล้ว มาหาอะไรกินกันดีกว่าเนอะ ^^  แล้วเราก็มาหยุดตรงสิ่งนี้ค่ะ  ป้าเค้าบอกว่า สิ่งนี้เรียกว่า “ข้าวปุกงาดำ” เป็นข้าวเหนียวดำ ที่นำมาตำๆ ให้ละเอียด แล้วมาย่างบนไฟ จนพอง จากนั้นสอดไส้ข้างในงาดำผสมกับน้ำอ้อยหวานๆ ตัดเป็นชิ้นๆ พอดีคำ หืมมมม อร่อยมว้ากกกก เอาอะไรมาแลก ก็ไม่ยอม 5555  ชิ้นละ 15 บาท ถูก และอร่อยเฟร่ออออออ

ข้าวปุกงาดำ อร่อยเวอร์!!!! #ตลาดฉำฉา

เมนูถัดมา อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ ฟินไม่แพ้กัน มาไกลจากอุตรดิตถ์มาให้ชิมกันถึงเชียงใหม่ “ข้าวพันผักเมืองลับแล”  ทำกันร้อนๆ วิธีการทำคล้ายๆ กับข้าวเกรียบปากหม้อ นึ่งๆ จนร้อนพร้อมเสิรฟ อร่อยดีค่ะ เปรี้ยวๆ หวานๆ ห่อละ 30 บาทค่ะ

ข้าวพันผักเมืองลับแล ที่ตลาดฉำฉา

ความอร่อยยังไม่จบค่ะ ฟินกันต่อกับเมนูของคุณยาย ล็อคถัดไป มีทั้งไส้อั่ว ข้าวเงี้ยว ห่อหมกปลา ห่อหมกหมู ลาบหมูคั่ว ตำขนุน เราก็จัดข้าวเงี้ยวค่ะ อร่อยอีกเช่นกัน อิอิ

ข้าวเงี้ยว ตลาดฉำฉา เชียงใหม่

ปิดท้ายความอร่อยกันด้วยชาเขียวหอมๆ หวานๆ รสชาดแบบพอดี อร่อยค่ะ แก้วละ 40 บาท

อิ่มอร่อยกันแล้วค่ะ นอกเหนือจากเมนูที่เราได้เลือกทานกันแล้ว ยังมีอีกหลายร้านนะคะ กินอิ่มแล้ว ขอพาไปชมกันค่ะ ^^ เอาล่ะค่ะ ร่ายกายอิ่ม พลังก็ตามมา 555  ไปเดินชมกันค่ะ ว่าตลาดฉำฉา มีอะไรที่น่าเดิน น่าชม น่าช้อปกันอีก โซนที่เราอยู่ เป็นโซนอาหาร นอกเหนือจากที่เราสั่งทานไป ก็ยังมีอีกหลายอย่าง หลายร้านนะคะ เดินไปเรื่อย ก็จะเจอเป็นล็อค  เช่น บาร์บีคิว ผักสดปลอดสารพิษ เบเกอรี่โฮมเมด และพิซซ่าบนรถบัส ที่ไอเดียเก๋ๆ นำรถบัสเก่าๆ มาทำเป็นร้านพิซซ่าโฮมเมดให้คนขี้นไปนั่งทานค่ะ เครปนมสด แยมโฮมเมด และอีกหลากหลายค่ะ

แม่ค้าขายผัก ยิ้มหวานเชียว มาอุดหนุนกันนะคะ

ถัดจากมุมอาหาร ก็จะเป็นพวกร้านขายเสื้อผ้าแฮนด์เมด เสื้อผ้าท้องถิ่น ผ้าฝ้าย ผ้าทอมือ ผ้ามัดย้อม และของที่ระลึกน่ารักมากมาย มีร้านเบเกอรี่ และร้านไอติม ทั้งเดิน ทั้งช้อป ทั้งชิม ตลาดฉำฉา เดินได้ไม่มีเบื่อจริงๆค่ะ พ่อค้าแม่ค้าก็น่ารัก ยิ้มแย้ม คุยสนุกค่ะ

ใครจะมาทีนี่ บอกเลย พกเงินมาเยอะๆ นะคะ ละลายทรัพย์แน่นอน 5555 เดินสนุก ช้อปเพลิน งานคร้าฟท์ งานแฮนด์เมดสวยๆ น่ารักเพียบ  อิ่มอร่อย กับอาหารหลากหลาย ขนม เบเกอรี่ ไอติม แนะนำมากันให้ได้นะคะ ที่ ตลาดฉำฉา เชียงใหม่

ก่อนกลับ ทางไปลานจอดรถ อย่าลืมอุดหนุนต้นไม้คุณลุงสม และ ข้าวโพดคุณลุงคนนี้ด้วยนะคะ ขายถูก ถุงละ 10 บาทค่ะ ^^

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ตลาดฉำฉา ตลาดน่าเดินสันกำแพง เชียงใหม่ งานคร้าฟท์ งานแฮนด์เมดมาเต็ม ไม่ควรพลาด!!!!