3 ดอยกับ 1 ห้วย เที่ยวเชียงใหม่หน้าหนาว

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

หน้าหนาวมาแล้วนะ แน่นอนถ้าพูดสถานที่ในหน้าหนาวใครๆต้องนึกถึงจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยธรรมชาติที่สวยงามกับอากาศที่เย็นสบาย  ล้วนดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยว วันนี้ชิลไหนดี (ChillNaiD) จะพาไปเที่ยว3ดอยกับ1ห้วยที่คุณไม่ควรพลาดเสน่ห์ของป่าเขาที่จะทำให้วันธรรมดาของคุณกลายเป็นวันที่สุดเแสนพิเศษ

 

ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว เป็นยอดเขาสูงเป็นอันดับสามของประเทศ รองจากดอยอินทนนท์ และดอยผ้าห่มปก เส้นทางสุดหฤโหดหากคุณขึ้นมาถึงยอดดอยหลวงเชียงดาว คุณจะพบกับอีก 2 ดอยอยู่เบื้องหน้า นั่นก็คือ ดอยสามพี่น้อง และดอยพีรามิด เป็นภาพที่งดงามจับตา ราวกับหลุดมาจากสรวงสวรรค์ ในตอนกลางคืนจะได้เห็นความสวยงามของดวงดาว ที่ระยิบระยับพร่างพราวเต็มท้องฟ้า พร้อมแสงอ่อนๆ ของดวงจันทร์ เป็นภาพที่สุดแสนจะโรแมนติก และคลาสสิกเกินบรรยาย และเช้าตรู่ คุณจะพบกับทะเลหมอกที่แผ่กระจายคลุมผืนป่า โดยมีพระอาทิตย์คอยให้แสงร่ำไรทักทายเรา นอกจากนี้ ดอยหลวงเชียงดาวยังมีดอกไม้สวย ๆ มากมายที่เราพบได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น และพรรณไม้บางสายพันธุ์มีที่ดอยหลวงเชียงดาว ที่เดียวใน เช่น ค้อเชียงดาว  สิงโตเชียงดาว สิงโตขนตาขาว สิงโตตาแดง  สิงโตเล็บเหยี่ยว อั้วปากฝอยเชียงดาว งูเขียวปากม่วง รองเท้านารีเมืองกาญจน์  เอื้องนางเทียน นอกจากนั้นยังมีพรรณไม้ที่โดดเด่นทั้งสวย และมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวอยู่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทียนนกแก้ว ที่ให้ดอกเป็นรูปร่างเหมือนนกแก้ว, ค้อเชียงดาวหรือปาล์มรักเมฆ ที่สามารถขึ้นได้ในสภาพหินปูนและ ท้าแรงลมอยู่ตามไหล่เขา ได้อย่างน่าอัศจรรย์  เหยื่อจงหรือเทียนหมอคา ซึ่งเป็นเทียนที่ใหญ่ที่สุด ชมพูพิมพ์ใจหรือแม้แต่กุหลาบ เลื้อยเชียงดาวหรือศรีจันทรา นอกจากนี้ดอยหลวงเชียงดาวยังเป็น แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าที่หายากและใกล้สูญพันธุ์เช่น ผีเสื้อสมิงเชียงดาวไก่ฟ้าหางลายขวาง กวางผาหรือที่ชาวบ้านเรียก กันว่า ”ม้าเทวดา”และเลียงผาเป็นต้น

 

cr by  f.ptcdn.info

 

cr by i.ytimg.com

 

cr by  travel.mthai.com

 

เส้นทางการขึ้นดอยหลวงเชียงดาว

1. เส้นทางเด่นหญ้าขัด ต.แม่นะ อ.เชียงดาว เดินสบายที่สุด แต่ต้องเช่ารถขึ้นไปส่งค่อนข้างไกล (ค่ารถที่จะไปส่งตรงทางขึ้นดอยที่เด่นหญ้าขัด 1,000 บาท) เป็นเส้นทางที่นิยมใช้มากที่สุด ถือเป็นเส้นทางที่ไกลที่สุดจากจุดเริ่มต้นขึ้นไปถึงยอดดอย การเดินเท้าจากหน่วยฯ เด่นหญ้าขัด ระหว่างทางจะมีทั้งพันธุ์ไม้ทั่วไป และพันธุ์ไม้หายาก จากระดับที่สูงขึ้นและสูงขึ้น ไต่ไปตามทางที่ทั้งลื่นและแคบ บางช่วงก็กว้างพอที่จะเดินแบบเกาะกลุ่มกันได้ บางช่วงก็แคบชนิดที่ต้องเดินเรียงเดี่ยวเท่านั้น

2. เส้นทางนาเลา ค่อนข้างจะรก สามารถควบคุมเวลาการเดินทางได้แน่นอนเส้นทางเด่นหญ้าขัดและเส้นทางนาเลา ใช้เวลาเดินทางใกล้เคียงกัน คือ ประมาณ 4-6 ชั่วโมง แล้วแต่สภาพร่างกาย

การจะไปท่องเที่ยวที่ดอยหลวงเชียงดาว ต้องทำการขออนุญาตกับทางสถานที่ก่อน โดยขอได้ 2 แห่ง คือ
1.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพรรณพืช เขตจตุจักร กรุงเทพฯ
โทร. 02-5614836
2.สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 053-455802 , 089-9551471

 

cr by  www.guest2go.com

 

cr by  i.ytimg.com

 

 

หาดทองหลาง เกาะล้าน

ดอยผ้าห่มปก

ดอยผ้าห่มปกเป็นดอยที่สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย  บนยอดดอยจะเห็นทิวทัศน์มีจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ยามเช้าและจุดชมวิว พระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ดอยผ้าห่มปกมีหมอกปกคลุมจัดและมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีและมีลมแรง อีกหนึ่งเสน่ห์ของ ดอยฟ้าห่มปก คือมีพืชพันธุ์และสัตว์ป่าหายากและที่น่าสนใจนานาชนิด อาทิ เทียนหาง บัวทอง ผีเสื้อไกเซอร์อิมพิเรียล ผีเสื้อมรกตผ้าห่มปก ผีเสื้อหางติ่งแววเลือน ผีเสื้อหางดาบตาลไหม้ นกปรอดหัวโขนก้นเหลือง และนกปีกแพรสีม่วง เป็นต้น ส้นทางขึ้นดอยผ้าห่มปกมี 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางกิ่วลม ทางปางมงคล และทางหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สาว

cr by  f.ptcdn.info

 

cr by  www.chiangmai2day.com

 

cr by  pbs.twimg.com

 

สถานที่พักแรม
สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมวิวบนดอยผ้าห่มปก มีที่พักแบบเต้นท์เพียงอย่างเดียว คือ บนลานกางเต้นท์กิ่วลม โดยสามารถเช่า เต้นท์ของอุทยานฯพร้อมเครื่องนอน หรืออาจนำเต้นท์มาเองเสียค่าบำรุงสถานที่ บนยอดกิ่วลมไม่มีร้านอาหารนักท่องเที่ยวต้อง เตรียมอาหารและน้ำดื่มมาเอง  มีห้องน้ำและห้องอาบน้ำให้บริการ
สถานที่ติดต่อ อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก 224 หมู่ 6 ต.โป่งน้ำร้อนอ. ฝางจ. เชียงใหม่50110
โทรศัพท์ 053-453517 โทรสาร 05 3453 517

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 150 บาท

 

cr by  www.outdoor.co.th

 

 

หาดสังวาลย์ เกาะล้าน

ดอยม่อนแจ่ม

เดิมพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นป่ารกร้าง ต่อมาชาวบ้านเข้ามาแผ้วถางและปลูกฝิ่น ในที่สุดโครงการหลวงได้มาขอซื้อพื้นที่เข้าโครงการหลวงหนองหอย โดยได้เข้ามาพัฒนาพื้นที่ สนับสนุน ส่งเสริมสร้างรายได้และอาชีพของชาวบ้านให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้และวิจัยพืชผักเมืองหนาวต่าง ๆ ม่อนแจ่มในวันนี้จึงเป็นมากกว่าสถานที่ท่องเที่ยวรับลมหนาว แต่เป็นพื้นที่แห่งองค์ความรู้ทางการเกษตรที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของไทย ม่อนแจ่มเป็นสถานที่ที่คุณจะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของภูเขาที่สลับเรียงตัวอย่างสวยงาม หมอกสีขาวโพลนที่บ้างลอยแน่นิ่ง บ้างก็ไหลเอื่อยเมื่อโดนเข้ากับกระแสลม ในยามที่พระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าและความมืดเข้าปกคลุมรอบ ทันทีที่แหงนหน้ามองฟ้าเราจะพบกับทะเลดาวที่ต่างแข่งกันส่องแสง บรรยากาศทั้งหมดเหล่านี้ จะทำให้คุณตกหลุมรักม่อนแจ่มอย่างแน่นอน

 

cr by  chiangmaithailandtrip.files.wordpress.com

 

cr by  chiangmaithailandtrip.files.wordpress.com

 

cr by  www.checkinchill.com

 

การเดินทางไปม่อนแจ่ม ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 40 นาที โดยมาตามทาง สายเชียงใหม่-ฝาง ตรงไปถึงอำเภอแม่ริมให้เลี้ยวซ้ายเข้าทาง สายแม่ริม-สะเมิง บริเวณกิโลเมตรที่ 15 ให้เลี้ยวขวาที่บ้านโป่งแยง ตรงไปอีก 6 กิโลเมตร ให้สังเกตป้ายบอกทางไปยังโครงการหลวงหนองหอย ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทาง ม่อนแจ่มจะเลยขึ้นไปอีกนิดเดียว เส้นทางลาดยางตลอด ไม่ลาดชันมากนัก รถเล็ก-รถตู้สามารถเข้าถึงได้สบาย ๆ

 

cr by  2g.pantip.com

 

 

หาดแสม เกาะล้านห้วยน้ำดัง

ห้วยน้ำดังมีสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำ ลำธาร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามและจุดชมวิวที่สามารถชมบรรยากาศอันร่มรื่น โดยเฉพาะบริเวณห้วยน้ำดัง ที่มีชื่อว่าทะเลหมอกที่งดงามยิ่ง เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศไปเที่ยวชมความงามเป็นจำนวนมาก

 

cr by  f.tpkcdn.com

 

cr by  chiangmaiairportthai.com

 

cr by pbs.twimg.com

 

จุดเด่นของอุทยานฯ ห้วยน้ำดัง ไม่เพียงแค่มีอากาศหนาวเย็น สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน การเดินทางสะดวกเท่านั้น ที่นี่ยังมีจุดชมวิวที่สวยงาม และสถานที่เที่ยวธรรมชาติให้คุณได้เลือกเที่ยวเลือกชมกันอีกด้วย โดยไฮไลท์ของอุทยานฯ ห้วยน้ำดังนั่นก็คือการฝ่าสายลมหนาวมาเฝ้ารอชมความงามยามพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวดอยกิ่วลม จุดชมวิวที่สวยที่สุดของอุทยานฯ ที่ไม่เพียงมีวิวของทะเลหมอกไหลเอื่อยกระทบแสงลีส้มสวยงามของพระอาทิตย์เท่านั้น ยังสามารถมองเห็นวิว ขุนเขาได้ถึง 8 ดอย จากซ้ายไปขวาเริ่มตั้งแต่ดอยช้าง 1,962 เมตร ดอยแม่สลา 1,480 เมตร ดอยเลาวู 1,400 เมตร ดอยแม่งุม 1,300 เมตร ดอยขุนคอง 1,445 เมตร ดอยปี 1,311 เมตร ดอยแม่มือ และดอยหลวงเชียงดาว 2,175 เมตร

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง

เดินทางโดยรถยนต์ จากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปตามทาง สายเชียงใหม่-ฝาง ระยะทางประมาณ 37 กิโลเมตร ถึงตลาดแม่มาลัย อำเภอแม่แตง ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางสายเชียงใหม่-ปาย อีกประมาณ 65 กิโลเมตร ถึงด่านตรวจอุทยานฯ ห้วยน้ำดัง ซึ่งอยู่ด้านขวามือ เข้าไปอีก 6 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ และหากเดินทางต่อไปอีก 1 กิโลเมตร จะถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว หรือ เดินทางโดยรถประจำทาง จากสถานีขนส่งเชียงใหม่ ใช้บริการรถสายเชียงใหม่-ปาย อัตราค่าโดยสาร 40 บาท/คน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

 

cr by  media.komchadluek.net

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : 3 ดอยกับ 1 ห้วย เที่ยวเชียงใหม่หน้าหนาว