บ้านดำ เชียงราย แหล่งรวมศิลปะที่น่าสนใจ ต้องมาชม

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

“บ้านดำ” สถานที่ท่องเที่ยวสายจิตรกรรม ที่ต้องมาดูมาชม ที่เชียงรายค่ะ  เป็นสถานที่จัดแสดง ศิลปะมากมายของ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)

ผลงาน และศิลปะมากมาย จัดแสดงเป็นโซนต่างๆ หลายโซน เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ได้รวบรวมศิลปะมานานกว่า 50 ปี  บนพื้นที่กว่า 100 ไร่!!!!  เดินทั้งวันกันเลยทีเดียว ^^

ในการเข้าชมบ้านดำเชียงราย จะเสียค่าเข้าชม ท่านละ 80 บาท โดยมีจุดขายตั๋วอยู่ด้านหน้าทางเข้าพิพิธภัณฑ์  พร้อมกับแจแผ่นพับแสดงผังรายละเอียดของพิพิธภัณฑ์บ้านดำ  มีทั้งหมด 40 จุด ที่ควรชม  ทั้งนี้แผ่นพับตัวนี้ก็เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้วางแผนเที่ยวกันอย่างทั่วถึง  และเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วแล้ว เราก็จะเดินเข้ามา โดยจะเห็น วิหารเล็ก อยู่ด้านหน้า ตามด้วยมหาวิหาร ที่มีลักษณะเหมือนบ้านทรงไทยสีดำ  ใหญ่โตอลังการ และสวยงามมากๆ แน่นอนค่ะ ณ จุดนี้ มหาวิหารสีดำ ที่นักท่องเที่ยวต่างยืนแชะรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

มหาวิหาร บ้านดำ เชียงราย

วิหารเล็ก บ้านดำ เชียงราย

ถ่ายรูปด้านหน้ามหาวิหารกันแล้ว เราก็เดินเข้าไปชมด้านในกันค่ะ เป็นโถงโล่ง กว้างใหญ่ มีศิลปะมากมายภายในนี้ มีหนังจระเข้ขนาดใหญ่สีดำ  ใหญ่มากๆ นอนพาดอยู่บนโต๊ะ ภาพเขียน งานแกะสลัก หัวสัตว์ ฯลฯ มากมาย คอศิลปะ ต้องชอบแน่นอนค่ะ แต่ละจุดก็มีที่ใส่เงินเพื่อร่วมบริจาคด้วยค่ะ

ที่พักเชียงรายในเมือง

รูปปั้น อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ณ บ้านดำ เชียงราย

จระเข้  ตัวใหญ่มว้ากกก ที่บ้านดำ เชียงราย

ถัดจากมหาวิหาร เราก็จะเจอวิหารราม เป็นลักษณะเหมือนบ้านหลังเล็กลงมา สีดำอีกเช่นเคย  มิน่าล่ะ เค้าถึงใช้ชื่อว่าบ้านดำ เพราะมองไปทางไหน ก็จะมีแต่บ้านทรงไทยสีดำทุกหลังเลยค่ะ ^^ โดยการที่จะเดินไปเยี่ยมชมนั้น ก็จะมีสะพานไม้ข้ามไปได้เลยค่ะ เป็นร่องลึกพอสมควร  ระวังนิดนึงตอนข้าม ด้านขวามือ มองไปก็จะเป็น ผามคาค่ะ

วิหารราม ที่บ้านดำ เชียงราย

เราเดินถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ถัดจาก วิหารราม ก็จะเป็นจุดเยี่ยมชมหมายเลข 4 คือ เรือนหลองข้าว หรือ บ้านยุ้งข้าว ซึ่งเข้าใจว่า บ้านแต่ละจุดในบ้านดำ จะอนุญาตให้เข้าชมได้เฉพาะมหาวิหาร ส่วนบ้านหลังอื่นๆ จะดูได้เฉพาะด้านนอกเท่านั้น

เรือนหลองข้าว ที่บ้านดำ เชียงราย

ยิ่งเดิน ก็ยิ่งตื่นตา ตื่นใจค่ะ มีศิลปะล้อมรอบตัวเรา อีกทั้งยังมีความร่มรื่น จากต้นไม้น้อยใหญ่ ทำให้การเดินชมบ้านดำในครั้งนี้ เพลินสุดๆ ได้ถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน เอาล่ะสิ ณ ตอนนี้ ร่างกายต้องการปลดปล่อย 5555  มองหาห้องน้ำค่ะ  ที่บ้านดำ หาไม่ยากเลยค่ะ เรามองเห็นป้าย Toilet มาแต่ไกล เดินเข้ามาใกล้ๆ ใช่ๆเลย ป้ายจัดเจนมว้ากกกก ^^  ศิลปะมาเต็ม!!!!  นี่เป็นจุดหมายเลข 5 ในแผนผังของการเยี่ยมชมบ้านดำ ^^

ป้ายห้องน้ำที่บ้านดำ เชียงราย ชัดเจนมาก!!!! 555

มาชมกันต่อกับหมายเลข 6 ห้องแต้มค่ะ หลังใหญ่พอสมควร ด้านหน้าประตูแกะสลักสวยงามมากๆ ฝั่งตรงข้ามของห้องแต้ม ก็จะเป็นหมายเลข 7 บ้านดำกาแลเกี่ยวฟ้า เป็นเรือนไทยบ้าน 3 หลังติด สวยงามทีเดียวค่ะ ถัดมาก็จะเป็น ศาลาตะวันออก และที่โดดเด่น หลังใหญ่ตระหง่านสวยงาม คือ หมาย 9 จุดสิ้นสุดของโซนนี้ เรือนสุงสุมาร (บ้านจระเข้)

ห้องแต้ม บ้านดำเชียงราย

ที่พักใกล้ถนนคนเดินเชียงราย ราคาถูก เที่ยวดึกไม่มีง่วง ไม่มีเหนื่อย

บ้านดำกาแลเกี่ยวฟ้า

เรืองสุงสุมาร (บ้านจระเข้)

ที่พักเชียงรายในเมือง

ผามคา บ้านดำ เชียงราย

ที่พักสวยราคาประหยัด จ.เชียงราย

เราเดินเพลินอยู่ในบ้านดำ เชียงราย นานพอสมควร น่าจะเกือบชั่วโมงได้ เวลาอันน้อยนิด เหลือเกิน ไม่พอกับการเดินชมที่นี่ บ้านดำ เชียงราย คงต้องมาหาโอกาส เดินชมศิลปะ และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ อันล้ำค่าของที่นี่ ที่น่าสนใจยิ่งนัก ให้ครบถ้วนในครั้งต่อไป ^^ วันนี้ ต้องไปเที่ยวจุดอื่นๆ กันต่อ แล้วติดตามชมกันนะคะ กับทริปเชียงรายของเรา

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ เชียงราย เปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 17.00 น.  เบอร์โทร บ้านดำ เชียงราย 053-776-333

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : บ้านดำ เชียงราย แหล่งรวมศิลปะที่น่าสนใจ ต้องมาชม