ใครว่า “บ้าเที่ยว” แม่ฮ่องสอนสวยขนาดนี้ ยอม!!!!

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

“หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลืนามถิ่นบัวตอง” หน้าฝน ขึ้นป่าขึ้นดอย ก็จะสวย เขียวขจีมากๆเลยค่ะ  จังหวัดที่สวยหน้าฝน และโด่งดังหน้าหนาว อีกหนึ่งจังหวัดที่ฮิตมากๆ คือ “แม่ฮ่องสอน” เคยไปกันรึยังคะ สำหรับแอดมิน เคยไปมาแล้วครั้งเดียว ที่ปายค่ะ นานมว้ากกก อยากไปอีก วันนี้ก็เลยขอโอกาส หาข้อมูลมาแนะนำ เผื่อมีใครวางแผน จะไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนกันนะคะ  ว่ามีที่ไหนน่าเที่ยวกันบ้าง

สวนรุกขชาติ 100 ปี (ดอยหมากหินหอม)

ที่นี่ หลายๆ คน คงไม่คุ้นเคย แต่ก็น่าเที่ยวนะคะ  สวนรุกขชาติ 100 ปี (ดอยหมากหินหอม)  ตั้งอยู่ริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 ช่วงอําาเภอขุนยวม-จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอนประมาณ 11 กิโลเมตร  จัดตั้งโดยกรมป่าไม้ บนเนื้อที่ 1031 ไร่ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 100 ปีกรมป่าไม้และได้ดําเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 เป็นต้นมา

สวนรุกขชาติ 100 ปี (ดอยหมากหินหอม)  มีสภาพเป็นเนินเขาสลับด้วยที่ราบเชิงเขา  เป็นป่าเบญจพรรณและป่าเต็ง-ไม้สน  มีอ่างเก็บน้ำ สำหรับใช้ในหน้าแล้ง และมีพื้นที่ในการปลูกพรรณไม้ต่างๆ เช่น แปลงพืชสำหรับทำอาหาร พืชสมุนไพร พรรณพืชหายาก ฯลฯ

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง สวนรุกขชาติ 100 ปี (ดอยหมากหินหอม)   ได้แก่ วัดพระนอน วัดถ้ำก่อ วัดจองกลาง อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา น้ำตกผาเสื่อ วัดพระธาตุดอยกองมู หมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว ชมชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกระเหรี่ยงคอยาวบ้านน้ำเพียงดิน และบ้านในสอย  แม่น้ำปาย  น้ำพุร้อนผาบ่อง ห่างจากสวนรุกขชาติดอยหมากหินหอม 3 กิโลเมตร  

credit : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

credit : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

credit : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

 

วัดพระธาตุดอยกองมู

วัดพระธาตุดอยกองมู มาแม่ฮ่องสอน หากไม่มาวัดนี้ ถือว่ายังมาไม่ถึงนะจ๊ะ  วัดพระธาตุดอยกองมู ตั้งอยู่ 4 ถนนราชธรรมพิทักษ์ ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน  เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เดิมมีชื่อเรียกว่า วัดปลายดอย ประกอบด้วยพระธาตุเจดีย์ที่สวยงามมาก 2 องค์ พระเจดีย์องค์ใหญ่สร้างโดยจองต่องสู่ เมื่อ พ.ศ. 2403 เป็นที่บรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะเถระ นำมาจากพม่า ส่วนพระธาตุเจดีย์องค์เล็กสร้างเมื่อ พ.ศ. 2417 โดยพระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก เมื่อขึ้นไปบนวัด จะสามารถมองเห็นวิวเมืองแม่ฮ่องสอนได้อย่างสวยงาม  นอกจากเจดีย์ทั้ง 2 องค์ที่ควรเยี่ยมชมแล้ว ยังมี วิหารวัดพระธาตุดอยกองมู ติดกับพระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ซึ่งสร้างขึ้นพร้อมกัน วิหารเป็นอาคารเปิดโล่ง ผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาซ้อนสามชั้น มุงด้วยกระเบื้องไม้และตกแต่งโลหะ ฉลุลวดลายตามแบบศิลปะไทใหญ่

credit : commons.wikimedia.org

credit : Lovethailand.org

 

ถ้ำลอด

ถ้ำลอด สถานที่ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด ตั้งอยู่่ ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ขับรถประมาณ 77 กิโลเมตร  เป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ อยู่ในความดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มแม่น้ำปาย “ถ้ำลอด” ซึ่งมีลำห้วยชื่อ น้ำลาง ไหลลอดภูเขาไปทะลุออกอีกด้านหนึ่ง ทำให้เกิดเป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม มีการพบเครื่องมือเครื่องใช้โบราณในถ้ำ สันนิษฐานได้ว่ามีอายุประมาณ 2,000 ปีมาแล้ว

ถ้ำลอด มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร มีห้องโถงใหญ่ 3 ห้อง “ถ้ำเสาหินหลวง”   “ถ้ำตุ๊กตา”  และ  “ถ้ำผีแมน”  แต่ละถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม แตกต่างกันออกไป ต้องไปเยี่ยมชมและเก็บภาพกันให้ได้นะคะ ว่าสวยงามขนาดไหน

ถ้ำลอดเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. และเนื่องจากภายในถ้ำมืดมาก ไม่สามารถเข้าชมเองได้ จึงต้องใช้บริการผู้นำทางพร้อมตะเกียงเจ้าพายุ โดยเสียค่าบริการ 150 บาท ต่อผู้นำทาง 1 คน การเดินชมถ้ำแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการชม 2 ถ้ำใหญ่ คือ ถ้ำเสาหินหลวง ถ้ำตุ๊กตา และช่วงที่สองชมถ้ำผีแมน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ถ้ำลอด โทร +66 5331 2982-3

ถ้ำลอด credit : ททท

credit : Chillpainai

 

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ ถือได้ว่า เป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีพื้นที่กว่า 500 ไร่เลยทีเดียว อยู่ในความดูแลของ โครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ  ลักษณะเป็นทิวเขาเขียวสูงสลับกับทุ่งดอกบัวตองทั่วพื้นเขา โดยช่วงที่ดอกบัวตองเบ่งบาน คือ หน้าหนาว เดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม ของทุกปี  ดอกบัวตองจะเบ่งบานเหลืองอร่าม เป็นภาพที่สวยงาม นักท่องเที่ยวต่างพากันมาชื่นชมความสวยงามของดอกบัวตองกันอย่างคึกคัก  โดยทุ่งดอกบัวตองนี้ จะอยู่ห่างจากที่ทำการอำเภอขุนยวม 25 กิโลเมตร

credit : matichon.co.th

credit : matichon.co.th

 

วัดจองคำ (หลวงพ่อโต)

เป็นวัดที่สวยงาม มีความสวยงามทางศิลปะวัฒนธรรมของไทใหญ่ หน้าวัดเป็นสวนสาธารณะจองคำ วัดจองคำ หรือ พระอารามหลวงวัดจองคำ ตั้งอยู่ข้าง”หนองจองคำ”สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2340 และเป็นวัดแรกของเมืองแม่ฮ่องสอนที่มีความเก่าแก่ เป็นที่ศรัธาของชาวแม่ฮ่องสอน

ภายในวัด มีเจดีย์ ที่ชาวไทใหญ่ เรียกว่า กองมู  สร้างจากฝีมือช่างไทใหญ่ ลักษณะรูปทรงจุฬามณี ความสูง 32 ศอก ฐานสี่เหลี่ยมมีมุข 4 ด้าน พร้อมสิงห์ด้านละหนึ่งตัว ประดิษฐานพระพุทธรูปนั่งด้านละหนึ่งองค์ ในองค์พระเจดีย์ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ไว้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่มานมัสการองค์พระเจดีย์

มีอุโบสถ รูปทรงมณฑปรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 6 เมตร ยาว 12 แมตร หลังคาเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กรูป พระเจดีย์ 5 ยอด  และมีวิหารหลวงพ่อโตภายในเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน คือ “หลวงพ่อโต”  เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ มีขนาดหน้าตักกว้าง 4.85 ม. จำลองมาจากพระศรีศากยมุนี (หลวงพ่อโต) ที่วัดสุทัศน์เทพวราราม

credit : ททท

credit : เที่ยวเทศกาล

 

วัดจองกลาง (พระพุทธสิหิงค์จำลอง)

วัดจองกลาง จะอยู่ติดกับวัดจองคำ เป็นวัดที่ชาวบ้านศรัธาอย่างมาก มีความเชื่อว่า พระอุปคุตที่ประดิษฐานอยู่ที่ทางเข้าหน้าวัด เมื่อบูชาและกราบไหว้ จะเจริญก้าวหน้า และไม่เกิดอันตรายกับตัวเอง

ความโดดเด่นของวัดจองกลาง คือ มีเจดีย์วิหารเล็กที่สวยงาม  มีหลังคาเรือนยอดทรงปราสาทซ้อนถึงห้าชั้น  มี วิหารใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ลักษณะเด่น คือ มีหลังคาซ้อนกันหลายชั้น ชายคาตกแต่งด้วยโลหะฉลุลายหรูหราตามแบบของวัดไทใหญ่   จิตกรรมหลังกระจกนำมาจากเมืองมัณฑะเลย์  มีห้องพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงตุ๊กตาไม้แกะสลักที่นำมาจากพม่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2400 จำนวน 33 ตัว  เกี่ยวกับเรื่องพระเวสสันดรชาดก

credit : เที่ยวเทศกาล

 

ปางอุ๋ง

ภาพความสวยงามสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย ที่ทำให้ใครต่อใครเห็นรูปแล้วก็อยากไปกันอย่างแร๊งส์  ความสวยงามของทิวสนรอบอ่างเก็บน้ำ มีหมอกลอยขึ้นมา ช่างเป็นภาพที่ใครก็อยากเก็บไว้ แชะรูปตัวเองในบรรยากาศอย่างนี้เสียจริง ^^ โรแมนติคอย่าบอกใครเชียว!!!

ปางอุ๋ง ตั้งอยู่ หมู่ที่ 5 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายในปางอุ๋ง มีการปลูกพืชหลายชนิด เช่น อะโวคาโด พลับ สาลี่ บ๊วย  และเพิ่มความสวยงามด้วยดอกไม้หลากสี  กุหลาบ ไฮเดรนเยีย พวงแสด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร   +66 5361 1244, +668 5618 3303

credit : govivigo.com

 

credit : blog.traveloka.com

 

บ้านจ่าโบ่

บ้านจ่าโบ่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เป็นชุมชนของชาวลาหู่ เป็นแหล่งท่องเที่ยว สำหรับคนที่รักธรรมชาติ มาศึกษาความเป็นอยู่วิถีชีวิตของชาวบ้าน ชาวลาหู่ มีเส้นทางของหมู่บ้านที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์  จุดชมวิว ถ้ำผีแมน ป่าสมุนไพร ถ้ำตองก๊อ ปากถ้ำแม่ละนา ทางลัดไปบ้านบ่อไคร้ 

การมาเที่ยวชุมชนบ้านจ่าโบ่ นอกจากจะเพลิดเพลินกับธรรมชาติอันสวยงามแล้ว ยังสามารถร่วมสนุก และได้ประสบการณ์การเข้าร่วมในวัฒนธรรมชนเผ่าที่น่าสนใจ และมีความหมายต่อวิถีชีวิตของชุมชน อย่างเช่น ประเพณีกินวอปีใหม่ พิธีกินข้าวใหม่ รวมถึงการเรียนรู้วิถีชีวิตการเกษตร อาทิ การเตรียมไร่ข้าว ไร่ข้าวโพด ถางหญ้า ปลูกถั่วแดง การเก็บเกี่ยวเพื่อนำมาบริโภค และการดูแลพื้นที่เลี้ยงสัตว์ อย่างคอกหมู เป็นต้น

 จุดชมวิว บ้านจ่าโบ่
credit : Pantip

สะพานบุญโขกู้สุ่ย

ที่นี่ มาแรงแซงทางโค้ง สถานที่เที่ยวน้องใหม่ ของเมืองปาย ที่ต้องร้องว้าววววววว   สะพานบุญโขกู้สุ่ย   ตั้งอยู่ บ้านแพมบก  ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นสะพานไม้ไผ่ท่ามกลางทุ่งนาอันเขียวขจี ช่วงหน้าฝนนี่จะสวยสุดๆ เกิดจากแรงศรัธาของชาวบ้าน ใช้ระยะเวลาในการสร้าง ประมาณ 3 เดือน  พื้นเป็นไม้ไผ่สาน กว้าง 1.50 เมตร ยาว 815 เมตร  มาสัมผัสยามเช้ากับภาพที่คุ้นตาของชาวบ้านคือพระสงฆ์บิณฑบาตร ถ่ายรูปแจ่มๆ แนวๆ ที่นี่ รับรองสวย โดนใจค่ะ  ถ้ามาช่วงปลายฝนต้นหนาว จากทุ่งขาวสีเขียว จะกลายเป็นสีทอง เลือกดูนะคะ จะมาช่วงไหน ^^ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.06 3123 9022

credit : thetrippacker.com

credit : facebook เที่ยวเมืองไทยไปไหนก็ชิลดี

 

หมู่บ้านรักไทย (บ้านแม่ออ)

หมู่บ้านของชาวจีนยูนนาน ก่อนถึงชายแดนไทย-เมียนมา  ตั้งอยู่ หมู่ที่ 6 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นหมู่บ้านกลางป่า ยามเช้าจะอากาศเย็นสบาย ยามหนาวจะมีทะเลหมอก นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปชมวิวกันเป็นจำนวนมาก ชมบ้านดิน เอกลักษณ์ของบ้านรักไทย แบบดั้งเดิม นอกจากวิวสวยๆ แล้ว อาหารจีนยูนนานก็อร่อยขึ้นชื่อ จิบน้ำชาร้อนๆ ฟินกันสุดๆ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หมู่บ้านรักไทย (บ้านแม่ออ)  โทร +66 5331 2982-3

credit : เที่ยวเทศกาล

credit : รักเที่ยว (raktiaw)

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ใครว่า “บ้าเที่ยว” แม่ฮ่องสอนสวยขนาดนี้ ยอม!!!!