พลาดได้งัย!!! 13 ที่เที่ยวขอนแก่น แดนอีสานบ้านเฮา ไปแล้วม่วนหลาย

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

เมืองขอนแก่น เมืองใหญ่ทางภาคอีสาน เคยได้ไปเยือนมาแล้วค่ะ เมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา ถนนข้าวเหนียว สนุกสุดๆ และยังคงเก็บความประทับใจเอาไว้มิลืม ถ้ามีโอกาส ก็อยากจะพาตัวเอง กลับไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ของเมืองขอนแก่นอีกสักครั้ง

ตอนนี้ยังไม่มีเวลาได้ไป แต่ชิวไหนดี chillnaid.com ก็ขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวให้กับเพื่อนๆ ที่ได้มีโอกาสไปเยือนขอนแก่น ให้ลองไปชม ไปเที่ยวกันดูนะคะ

คำขวัญประจำเมืองขอนแก่น “พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูณ ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิก”

13 ที่เที่ยวเมืองขอนแก่น แดนอีสาน มีที่ไหนกันบ้าง ตามมาเช็คอินให้ครบเด้อคร้าาาาาาาา

วัดเจติยภูมิ (วัดพระธาตุขามแก่น) 

วัดเจติยภูมิ เป็นที่ประดิษฐานของพระธาตุขามแก่น อยู่บ้านขาม หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เป็นวัดที่สำคัญของเมืองขอนแก่น

บ้านขาม เคยเป็นเมืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ ประมาณ 2000 ปี ตั้งแต่ พ.ศ 500  ต่อมาเจ้าเมืองสุวรรณภูมิ เจ้าเมืองสุวรรณภูมิ ชื่อ เพี้ยเมืองแพน (ปัจจุบันคือ จังหวัดร้อยเอ็ด) ได้ย้ายมาอยู่และสร้างเมืองที่บ้านขาม ต่อมา กษัตริย์เจ้านครโมรีย์ ได้มาสร้างพระธาตุขามแก่นไว้ ณ วัดเจติยภูมิ ทุกปี จะมีเทศกาลไหว้พระธาตุขามแก่น ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันวิสาขบูชา

เบอร์โทร วัดเจติยภูมิ หรือวัดพระธาตุขามแก่น  043 246 649 

วัดเจติยภูมิ (พระธาตุขามแก่น) credit : ททท

credit : pantip.com

credit : ilovethetravel.blogspot.com

7 ที่พักขอนแก่นสุดเด็ด พักแล้วไม่เสียดายเงิน ไปไหนก็ฟิ้วฟ้าวได้ง่าย

 

วัดไชยศรี  (ภาพจิตรกรรมฝาผนัง)

วัดไชยศรี หรือวัดใต้ ตั้งอยู่ หมู่ 8 บ้านสาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ห่างจากเมืองขอนแก่น ประมาณ 20 กิโลเมตร วัดนี้ได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ 2408 สิ่งที่น่าสนใจของวัดไชยศรีแห่งนี้ คือจิตรกรรมฝาผนัง ที่สวยงาม แปลกตา เป็นฝีมือการวาดของ นายทอง ทิพย์ชา ช่างพื้นบ้านชาวมหาสารคาม โดยได้เขียนทั้งภายในและภายนอกสิม หรือ โบสถ์ ด้วยสีฝุ่นที่สวยงาม แปลกตา 

รูปที่เขียนด้านนอกสิม หรือโบสถ์ จะเกี่ยวกับพระเวสสันดรชาดก นรกแปดขุม นิทานพื้นบ้านสินไซ ((สังข์สินไชย) ภาพทวารบาล  ด้านในของสิม หรือ โบสถ์ จะเป็นภาพพุทธประวัติ มนุษย์และสัตว์ต่างๆ โดยลักษณะการเขียนภาพ จะมีขนาดเกินจริง สีสันสบายตา ตัวละครจะมีท่าทางโลดโผน บ่งบอกถึงความสนุกสนานของตัวผู้วาดภาพ

อุโบสถ หรือ สิมนี้ จะไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้านะคะ ลักษณะของสิม เป็นแบบโบราณ เดิมเป็นหลังคาแบบอีสานมีปีกยื่น ต่อมาได้ชำรุดเสียหาย ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันซ่อมแซมใหม่เป็นเป็นแบบรัตนโกสินทร์ ซึ่งไม่สามารถกันแดดกันฝนได้ทั่วถึง จึงทำให้ภาพวาดบางส่วนเลือนหาย ทางกรมศิลปากรจึงได้เข้ามาสร้างปีกด้านข้างของโบสถ์ให้ พร้อมกับยกพื้นขึ้นเพื่อป้องกันน้ำกันเซาะฐานอีกด้วย

เบอร์โทรวัดไชยศรี  043 448 350

credit : pantip.com

credit : tourismthailand.org

credit : tourismthailand.org

 

 

วัดหนองแวง (พระมหาธาตุแก่นนคร)

วัดหนองแวง ตั้งอยู่ถนนกลางเมือง ริมบึงแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เป็นพระอารามหลวง เป็นที่ประดิษฐานของพระมหาธาตุแก่นนคร หรือ พระธาตุเก้าชั้นฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 50 เมตร เรือนยอดทรงเจดีย์จำลองแบบจากพระธาตุขามแก่น  สร้างขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ ครบ 50 ปี และเมืองขอนแก่น ครบ 200 ปี

ความสูงขององค์พระธาตุฯ  มีความสูง 80 เมตร มีพระจุลธาตุ 4 องค์ ตั้งอยู่ 4 มุมและมีกำแพงแก้วพญานาค 7 เศียรล้อมรอบ เป็นศิลปะผสมผสานระหว่าง สมัยทวาราวดี และศิลปะอินโดจีน ซึ่งเป็นลักษณะแบบชาวอีสานปากแห

เดิม วัดหนองแวง มีชื่อว่า วัดเหนือ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2332 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2442 โดยพระยานครศรีบริรักษ์(อู๋)  ที่ตั้งของวัดและพื้นที่โดยรอบ เป็นลักษณะพื้้นราบเรียบ ลักษณะ 6 เหลี่ยม มีหมู่บ้านล้อมรอบ 3 ด้าน มีบึงแก่นนครอยู่ทางทิศตะวันออกของวัด  ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น พระอารามหลวง ปี พ.ศ. 2527

credit : Thomgratoke – WordPress.com

credit : สุดยอดวัดสวยที่สุดในโลก สวยเกินคำบรรยาย

credit : มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ในการเข้าเยี่ยมชม ควรแต่งกายสุภาพ ไม่นุ่งสั้น ทางวัดจะมีผ้าถุงไว้บริการให้ยืมฟรี เมื่อใส่แล้วให้พับเก็บไว้ที่เดิม 

เบอร์โทร วัดหนองแวง (พระมหาธาตุแก่นนคร)  043-221-664 ,043-320-830

7 ที่พักขอนแก่นสุดเด็ด พักแล้วไม่เสียดายเงิน ไปไหนก็ฟิ้วฟ้าวได้ง่าย

 

อุทยานแห่งชาติน้ำพอง ขอนแก่น
ที่เที่ยวขอนแก่นแนวธรรมชาติ

อุทยานแห่งชาติน้ำพอง มีพื้นที่ครอบคลุมหลายอำเภอ ดังนี้ อุบลรัตน์ ภูเวียง บ้านฝาง มัญจาคีรี และโคกโพธิ์ชัย และสองอำเภอในจังหวัดชัยภูมิ ได้แก่ บ้านแท่น และ แก่งคร้อ โดยมีพื้นที่รวม 197 ตารางกิโลเมตร  โดยมีที่ทำการอุทยานตัั้งอยู่ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา ป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง

พื้นที่โดยทั่วไป เป็นเทือกเขาหินทราย ทอดตัวเป็นแนวยาวจากทิศเหนือสู่ทิศใต้ ขนานกับอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ อุทยานแห่งชาติน้ำพอง มีจุดชมวิวอยู่หลายแห่ง เช่น จุดชมวิวหินช้างสี จะมองเห็นทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ และเมืองขอนแก่น  จุดชมวิวพลาญชาด  เป็นลานหินที่มีต้นชาดขึ้นอยู่   ผาสวรรค์   เป็นจุดชมทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำที่งดงามอีกจุดหนึ่ง  คำโพน เป็นบ่อหินกลมคล้ายปล่องภูเขาไฟเกิดจากสภาพทางธรณีวิทยา

ค่าเข้าชมอุทยานแห่งชาติน้ำพอง  คนไทย  ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อุทยานแห่งชาติน้ำพอง 043 244498, 043 364 280

 credit : twitter.com

credit : ททท

credit : ททท

 

อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน
แหล่งเที่ยวแนวถ้ำๆ ขอนแก่น

อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ตั้งอยู่ ตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น  โดยชื่ออุทยานฯ เรียกตาม ชื่อของภูเขาเทือกหนึ่ง ทางตอนใต้ของอุทยานแห่งชาติ ที่มีหน้าผาสูงชัน คล้ายกับผ้าม่านผืนใหญ่ ก่อนหน้านี้เป็นป่าที่สมบูรณ์และมีสัตว์ป่าอาศัยเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันความสมบูรณ์ของป่า และสัตว์ป่าลดลง เนื่องจากมีการให้สัมปทานป่าไม้

อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน  ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาหินปูน ที่มีความสูงชันสลับซับซ้อนกัน เป็นแนวยาวสลับกับที่ราบลุ่มเชิงเขา สภาพดินเป็นดินร่วนปนทรายและดินลูกรังอยู่ปะปนกับหินชนิดต่าง ๆ  สภาพป่าประกอบด้วยป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง

แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน มีดังนี้  ถ้ำผาพวง  ถ้ำพญานาคราช  ถ้ำลายแทง ถ้ำภูตาหลอ น้ำตกตาดฮ้อง  น้ำตกตาดฟ้า  น้ำตกพลาญทอง  น้ำตกตาดใหญ่

ค่าเข้าชมอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน  คนไทยผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน  โทร 01 324 9050  0 4300 1753

น้ำตกตาดใหญ่ credit : สำนักงานอุทยานแห่งชาติ

ถ้ำผาพวง credit : สผ.

credit : Touronthai.com

7 ที่พักขอนแก่นสุดเด็ด พักแล้วไม่เสียดายเงิน ไปไหนก็ฟิ้วฟ้าวได้ง่าย

 

อุทยานแห่งชาติภูเวียง
แหล่งท่องเที่ยวขอนแก่น-ไดโนเสาร์ 

อุทยานแห่งชาติภูเวียง ตั้งอยู่ ต.ในเมือง อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น  สิ่งที่คนนึกถึงเมื่อมาที่นี่คือ ไดโนเสาร์!!!!!  แทบไม่น่าเชื่อประเทศไทย ณ ที่แห่งนี้เคยมีไดโนเสาร์อาศัยอยู่มาก่อน!!!!  โดยมีปี พ.ศ. 2519 ได้มีการขุดพบโครงกระดูกระดูกหัวเข่าข้างซ้ายของไดโนเสาร์ และได้มีการขุดอย่างจริงจังเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

อุทยานแห่งชาติภูเวียง มีพื้นที่ครอบคลุม 380 ตารางกิโลเมตร ในเขตอำเภอเวียงเก่า อำเภอภูเวียง อำเภอสีชมพู และอำเภอชุมแพ สิ่งที่น่าสนใจและแหล่งท่องเที่ยว  ได้แก่

  • ฟอสซิลไดโนเสาร์ บนยอดภูประตูตีหมา
  • รอยเท้าไดโนเสาร์ อายุประมาณ 140 ล้านปี ที่ บริเวณหินลาดป่าชาด
  • “พระพุทธรูปปางไสยาสน์” ประติมากรรมนูนสูงสลักบนหน้าผาของยอดเขาภูเวียง
  • “ถ้ำฝ่ามือแดง” ที่บ้านหินร่องมีงานศิลปะของมนุษย์ถ้ำโบราณ
  • น้ำตกทับพญาเสือ
  • น้ำตกตาดฟ้า
  • น้ำตกตาดกลาง
  • ทุ่งใหญ่เสาอาราม
  • หินลาดวัวถ้ำกวาง
  • หินลาดอ่างกบ

 ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 4บาท เด็ก 2บาท /ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 10บาท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อุทยานแห่งชาติภูเวียง : 0 4335 8073 

credit : Tnews

credit : 77jowo.com

credit : Car Rental Thailand

 

กู่ประภาชัย อ.น้ำพอง
ที่เที่ยวขอนแก่นเน้นความเก่าแก่

กู่ประภาชัย หรือ กู่บ้านนาคำน้อย  ตั้งอยู่ บ้านนาคำน้อย ตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง ขอนแก่น  ห่างจากจังหวัดขอนแก่น ประมาณ 57 กิโลเมตร เป็นสภาปัตยกรรมขอม  ก่อสร้างจากศิลาแลงและหินทรายสร้างในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรเขมรโบราณ ประมาณพุทธศตวรรษที่ 18 (พ.ศ.1720-1780)  ในปัจจุบันมีสภาพปรักหักพังลงมา เป็นอีกหนึ่งโบราณสถานที่ควรค่าแก่การศึกษา และไปสักการะบูชา เนื่องจาก มีพระพุทธรูปประดิษฐานไว้ มีหินก้อนใหญ่ที่ถือว่าเป็นหินศักดิ์สิทธิ์วางไว้บนแท่นที่ทำขึ้นใหม่เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมาสักการะบูชา

กู่ประภาชัย credit : ททท

credit : กรมศิลปากร

credit : กรมศิลปากร

7 ที่พักขอนแก่นสุดเด็ด พักแล้วไม่เสียดายเงิน ไปไหนก็ฟิ้วฟ้าวได้ง่าย

 

บึงแก่นนคร จ.ขอนแก่น
ที่เที่ยวที่เป็นแหล่งพบปะกันยามเช้าและยามเย็น

บึงแก่นนคร บึงขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในตัวเมืองขอนแก่น  มีเนื้อที่ 603 ไร่  เป็นที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์ “เจ้าเพียเมืองแพน” ผู้ก่อตั้งเมืองขอนแก่น ตลอดจนเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ทำกิจกรรมนันทนาการต่างๆ ของชาวจังหวัดขอนแก่น มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม จะมานั่งเล่น หรือทำกิจกรรมครอบครัว เพื่อนฝูง ก็เข้าทีนะคะ

บึงแก่นนคร  ยามเย็น สวยงามมากๆค่ะ credit : ททท

ไดโนเสาร์ริมบึงแก่นนคร credit : Touronthai.com

สะพานสวยๆ บึงแก่นนคร credit : คนขอนแก่น

 

เที่ยวหมู่บ้านงูจงอาง จ.ขอนแก่น

หมู่บ้านงูจงอาง  อยู่ที่ บ้านโคกสง่า ตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง ขอนแก่น  ใครที่ชื่นชอบการแสดงงู ไม่ควรพลาดที่จะมาชมการแสดงงูจงอาง ของหมู่บ้านงูจงอาง บ้านโคกสง่า

บ้านโคกสง่า เรียกได้ว่า เป็นหมู่บ้านงูจงอางเลยก็ว่าได้ เพราะเกือบทุกบ้าน เลี้ยงงูจงอางเอาไว้ใต้ถุนบ้าน มีการจัดแสดงโชว์งูจงอาง ในรูปแบบต่างๆ ที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาชม เช่น การแสดงละครงูพร้อมจังหวะเพลง การชกมวยระหว่างคนกับงู เป็นต้น

การแสดงที่หมู่บ้านนั้นจะจัดขึ้นบริเวณลานวัดศรีธรรมา และรอบๆ บริเวณก็จะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับงูจงอาง รวมทั้งมีโรงเรือนเพาะเลี้ยงงูจงอางอยู่ด้วย

credit : YouTube

credit : TCEB

credit : pearlmilktea

7 ที่พักขอนแก่นสุดเด็ด พักแล้วไม่เสียดายเงิน ไปไหนก็ฟิ้วฟ้าวได้ง่าย

 

เมืองโบราณโนนเมือง
แหล่งท่องเที่ยวเมืองขอนแก่นนับพันปี

เมืองโบราณโนนเมือง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น  ห่างจากจังหวัดขอนแก่นประมาณ 80 กิโลเมตร เป็นแหล่งขุดพบร่องรอยทางโบราณคดี ยุคสมัยศิลปะทวารวดี โดยชาวบ้านเล่าสืบกันมาว่า ที่นี่คือเมืองเก่าโบราณ

เมืองโบราณโนนเมือง ได้มีการขุดพบ โบราณวัตถุหลายอย่าง เช่น ใบเสมาหินทรายศิลปะทวารวดี 3 ใบ  เศษภาชนะดินเผา โครงกระดูกมนุษย์ อายุราว 2,500 ปี  พร้อมกับธรรมเนียมโบราณที่ฝังพร้อมกับเครื่องมือเครื่องใช้ เช่น หม้อและภาชนะดินเผาเขียนสีและลายขูดขีด ลายเชือกทาบ กำไลสำริด กำไลกระดูกสัตว์เช่น กระดูกหมู กระดูกควาย เขากวาง และกระดองเต่าใกล้กับโครงกระดูกด้วย  นอกจากนั้นยังพบ เครื่องมือเหล็กประเภท จอบ เคียว และกระดูกของสัตว์ต่างๆ เช่น เก้ง กวาง และปลาหลายชนิด

โครงกระดูกมนุษย์ ที่ขุดพบ ในเมืองโบราณโนนเมือง credit : สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น

 

ศาลาไหมไทย 

ศาลาไหมไทย หรือ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา มหาราชินี   ตั้งอยู่ในวิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น  โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ (12 สิงหาคม 2535) เพื่อสืบสาน งานศิลปาชีพด้านผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหมของภาคอีสาน รวมถึงเป็นศูนย์อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวอีสาน 

ภายในอาคารศาลาไหมไทย มีการจัดแสดงกรรมวิธีการผลิตผ้าไหม ตั้งแต่มัดย้อมจนถึงวิธีการทอ อุปกรณ์เครื่องใช้เกี่ยวกับไหมและของเก่าแก่ควรอนุรักษ์ รวมถึงผ้าไหมมัดหมี่โบราณลวดลายต่างๆ ที่พิเศษที่สุดคือที่นี่จัดแสดงผ้าไหมมัดหมี่ที่แพงที่สุดในโลกฝีมือชาวอ.ชนบท และเคยชนะการประกวดผ้าไหมของเอเชีย พร้อมทั้งได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี

ศาลาไหมไทย เปิดให้เข้าชมทุกวัน ยกเว้นวันพุธ ศาลาไหมไทย ในเวลาราชการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ที่วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น 40180 โทร. 0 4328 621

ศาลาไหมไทย ผ้าไหมสวยๆ  credit : TCEB

credit : YouTube

 

เที่ยวหมู่บ้านเต่า
สถานที่ท่องเที่ยวแนวเด็กๆที่ต้องชอบ

ต. เต่าหลังตุง ใครชอบแข่งเดินกะเต่าบ้าง อิอิ ขอนแก่นเค้ามีหมู่บ้านเต่าด้วยนะจ๊ะ  ตั้งอยู่ที่ บ้านกอก ตำบลสวนหม่อน อำเภอมัญจาคีรี  จังหวัดขอนแก่น  ห่างจากตัวเมืองขอนแก่น ประมาณ 50 กิโลเมตร  เป็นหมู่บ้านที่มีเต่าเพ็ก(เต่าเหลือง) มาอาศัยทั่วหมู่บ้าน ไม่รู้ว่า มีอะไรดี บรรดาเต่าทั้งหลายถึงได้พากันมาอยู่ที่นี่น๊าาาาาาาา

เต่าเพ็ก หรือ คนอีสานเรียกว่าเต่าเหลือง  เต่าเทียน หรือเต่าแขนง  มีหลายชื่อจริงๆ เลย ^^ ชื่อว่า เจ้าเต่าเพ็ก ก็เนื่องมาจากเค้าชอบกินหญ้าเพ็กนั่นเอง โดยเจ้าเต่าเพ็กนี้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Indotestudo elongate”

รู้มั้ยว่า???? เราสามารถคำนวณอายุเต่า ได้จากการนับวงปีที่แผ่นเกร็ดของกระดองเต่า แต่ต้องเป็นเต่าที่มีอายุไม่มากกว่า 20 ปี เพราะถ้าแก่กว่านั้น วงปีจะถี่มากจนไม่สามารถนับได้

หมู่บ้านกอก หมู่บ้านเตา ชาวบ้านจะไม่สร้างรั้วหรือกำแพงไว้สูง เพราะจะให้เต่าสามารถปีนเข้ามาหากินในบ้านได้ อาหารของเต่าเพ็กได้แก่ ขนุน สับปะรด แตงไทย พืชผักพวกแตงกวา ผักบุ้ง ผักกาด กะหล่ำปลี หน่อไม้ และซากสัตว์  โดยจำนวนของเต่าจะมีเพิ่มขึ้นทุกปี ออกลูกออกหลานคลานกันเต็มบ้านกกเลย  ปัจจุบันมีมากกว่า 2,000 ตัว ชาวบ้านจะไม่ทำร้ายเต่าเหล่านี้ เพราะมีเรื่องเล่าว่ามีคนนำไปต้มกินแล้วตาย

เต่าเพ็ก  credit : ไทยรัฐ

เต่าใหญ่ดีนะเนี่ย เจ้าเต่าเพ็ก  credit : Tnews

 

เที่ยวอุทยานกล้วยไม้ช้างกระ 

มาขอนแก่น ใครชื่นชอบกล้วยไม้สวยๆ พลาดไม่ได้เลยที่จะขอแนะนำให้มาเที่ยวที่นี่ อุทยานกล้วยไม้ป่าช้างกระ วัดป่ามัญจาคีรี บนถนนสายมัญจาคีรี-ชนบท ห่างจากตัวอำเภอมัญจาคีรี 1 กิโลเมตร หรือห่างจากขอนแก่นประมาณ 57 กิโลเมตร

วัดป่ามัญจาคีรี เป็นวัดใหญ่ มีเนื้อที่ 15 ไร่ เต็มไปด้วยไม้ป่าจำนวนมาก  มีกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระเกาะอยู่ตามกิ่งไม้และเจริญพันธุ์ตามธรรมชาติ มากกว่า 4,000 ต้น  ดดยกล้วยไม้จะเริ่มออกช่อในราวเดือนธันวาคมและดอกสีชมพูขาวจะบานเต็มที่ในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี ส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ไปทั่วบริเวณวัดเลยทีเดียว

กล้วยไม้สวยๆ ที่วัดป่ามัญจาคีรี ขอนแก่น credit : ททท

กล้วยไม้ช้างกระ เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในอุทยานวัดป่ามัญจาคีรี ขอนแก่น credit : 77kaoded.com

7 ที่พักขอนแก่นสุดเด็ด พักแล้วไม่เสียดายเงิน ไปไหนก็ฟิ้วฟ้าวได้ง่าย

มาเยือนถิ่นอีสานต้องทานอาหาร “ร้านแซ่บนัว ครัวอีสาน” ขอนแก่น

ร้านเฮืองข้าวเปียกปลา : ข้าวเกรียบปากหม้อญวณขนานแท้ที่ขอนแก่น

ครัวสุพรรณิการ์ บาย คุณยาย กับอาหารไทยสุดอร่อย@ขอนแก่น

เชิญเที่ยว ชุมชนนวัตวิถีบ้านหนองบัว ตำบลโสนกเต็น อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : พลาดได้งัย!!! 13 ที่เที่ยวขอนแก่น แดนอีสานบ้านเฮา ไปแล้วม่วนหลาย