ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

เมืองน่าน จังหวัดทางเหนือ ที่คนเหนืออย่างเรา อยากจะไปมาก็นานแสนนาน และแล้ว เวลาก็มาถึง เหนือสิ่งอื่นใด อิอิ เหนืออีกแระ  คือ เที่ยวน่านแบบลุยเดี่ยว มันจะเป็นงัยน๊อ???

ออกจากเมืองนครสวรรค์ ประมาณ 10 โมง ขับมาแบบเรื่อยๆ เอื่อยๆ แล้วความเร็วก็เริ่มช้าลง เมื่อเค้ากำลังปรับปรุงถนนกันค่ะ  ใครมาหลังจากนี้ สักเดือน สองเดือน คงขับแบบสบายๆ วิ่งฉิวกันเลย ^^

แล้วเราก็เข้าสู่ตัวเมืองน่าน ขับรถราวๆ 7-8 ชั่วโมงค่ะ ขับมุ่งตรงไปยัง โรงแรม น่านบูติค ที่ซุกหัวนอนคืนนี้ 5555  ใช้จีพีเอสนำทาง ไม่หลงนะจ๊ะ ขอบอก แฮร่ๆ  ท้องเริ่มหิว แต่แอบดีใจอย่างแร๊งส์!! เมื่อทางเข้าโรงแรม มีร้านอาหารหลายร้านเลย มีเล็งไว้ร้านนึง อยู่ในลิสต์ที่เราอยากจะชิวซะด้วย บังเอิญจริงๆ ^^  อุบไว้ก่อน ว่าร้านอัลไล

ขับรถเข้าไปจอดใน โรงแรมน่านบูติค มีที่จอดรถเป็นลานกว้างๆ และที่จอดรถใต้อาคาร จอดได้อีก 3-4 คัน มีจักรยานไว้ให้ปั่นด้วยนะคะ ได้จัดแน่ๆ กิจกรรมนี้

เช็คอินเสร็จเรียบร้อย ขอเดินชิว ชมทัศนียภาพ ของโรงแรมน่าน บูติค กันสักเล็กน้อย  เรามาช่วงเดือนมีนา ต้นไม้ดอกไม้ของที่นี่ เยอะมาก แข่งกันออกดอก กลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วทั้งรีสอร์ท ทั้งโมก หอมหมื่นลี้ กล้วยไม้ สุพรรณิกา ฯลฯ  เจ้าของคงชอบปลูกต้นไม้น่าดู ร่มรื่นสุดๆ มองดูรอบๆ อืมม ที่พักที่นี่ ห้องเยอะเหมือนกันแฮะ ระหว่างทางเดินไปห้องพัก ก็จะชิวกับความร่มรื่นของที่นี่เสียจริงๆ ชอบมว้ากกก

เราพักตึกนี่ค่ะ  มีมุมไว้นั่งเล่น อ่านหนังสือด้วยนะคะ หนังสือเยอะดี หนอนหนังสือคงชอบ บรรยากาศเงียบๆ น่าพักมากมาย

เราขอห้องชั้น 1 เพราะแสนจะขี้เกียจ ในการขึ้นลงบันได อิอิ  น้ำหนักก็เลยขึ้นเอ้า ขึ้นเอา ทำไมเงินไม่ขึ้นแบบนี้บ้างน๊อ 55555  ห้องพักตกแต่งเรียบง่าย สไตล์บูติค กว้างขวาง ห้องแอร์ เย็นสบาย ห้องน้ำ กว้างดีค่ะ มีโซฟาเบดมุมหน้าต่าง ไว้เอนพิง มองดูวิวข้างนอก ก็จะเพลินไปอีกแน่ะ

เก็บกระเป๋า จัดของเรียบร้อย ทีนี้ก้อเดินไปหาอะไรกินกันดีกว่า ^^ ระหว่างทางเดินออกมา ก็จะมีอารมณ์แชะ อะไรสวยๆ งามๆ ของรีสอร์ทกันอีกสักเล็กน้อย

แล้วจุดหมายปลายทาง สำหรับการฝากท้องน้อยๆ ของเรา ก็ถึงแล้วจ้า อยู่ตรงข้ามกับ โรงแรมน่านบูติค นี่เอง  ชื่อร้าน “เฮือนภูคา” ร้านอาหารน่านน่านั่ง อาหารแสนอร่อย บริการเป็นกันเอง น้องๆ แนะนำเมนูอาหารให้เป็นอย่างดี  ช่วงนี้ไข่หมดแดงกำลังมาแรง ต้องจัดสิคร้าาาา  รสชาด อร่อยฟินเวอร์!!!!!

อิ่มอร่อยสุดๆ ป่ะ กลับบ้าน เอ้ย กลับโรงแรม นอนได้ 555 วันนี้คงเที่ยวน่านไม่ไหวแล้ว พรุ่งนี้พลังฟื้น ค่อยจัดทริปกันว่าจะไปไหนกันบ้าง หลับฝันดีนะคร้าาาา

กริ๊งๆๆๆๆ เสียงนาฬิกาปลุก เช้าแล้วจ้า วันนี้ เรามีทริป ที่จะขอปั่นจักรยาน ออกกำลังตอนเช้า ไปดูตลาดเช้าของเมืองน่านกันค่ะ  ไม่ไกลจากโรงแรมมากนัก ปั่่นไปสบายๆ อากาศเย็นๆ มีทั้งเด็ก และผูู้สูงอายุ ปั่นจักรยานออกกำลังกายเหมือนเราเลย ^^ เพื่อสุขภาพที่ดีเนาะ

ถึงตลาดแล้วจ้า  ของเยอะแยะมากมาย พ่อค้า แม่ค้าก็เยอะ ลูกค้ามาจ่ายตลาดก็เยอะ แวะสักเล็กน้อย ว่าเค้าขายอะไรกันบ้าง ที่น่าสนใจ ^^  ไข่มดแดงที่เห็นอยู่ในรูป กองละ 100 บาทค่ะ สนใจมั้ยคะ ซักกอง แฮร่ๆ

เพลินกับการปั่นจักรยาน ชมตลาด ชมบรรยากาศยามเช้าของเมืองน่านกันพอหอมปากหอมคอ กลับกันก่อนนะคะ ตอนนี้ หิวอีกแล้ว ไปกินอาหารเช้าของโรงแรมน่านบูติค กันดีกว่า มีอะไรบ้างน๊าาาาา มีไข่มดแดงป่าวเอ่ย 55555

เอารถจักรยานไปเก็บเรียบร้อย เดินขึ้นไปบนห้องอาหาร ชั้นบนที่เราเก็บจักรยานนั่นเอง ดี๊ดีย์ ไม่ต้องเดินไกล อาหารที่นี่ เตรียมไว้ให้หลากหลายมากค่ะ ที่สำคัญ รสชาดอร่อยค่ะ เป็นโรงแรมเล็กๆ แต่จัดอาหารบุปเฟต์ตอนเช้าได้ดีทีเดียว

อิ่มแล้ว ก็ไปชิวในห้อง เสริชหาว่าวันนี้ที่จังหวัดน่านมีอะไรน่าเที่ยวกันบ้าง และวันนี้ ตัวข้าพเจ้า จะย้ายโรงแรม แล้วนะคะ บ้ายบาย โรงแรมน่าน บูติค  ประทับใจมากๆ ไปพักโรงแรมใกล้ถนนคนเดินเมืองน่านกันค่ะ  แบบว่า ขี้เกียจหาที่จอดรถ เดินไปได้เลยสบายๆ เด๋วไปกัน

เสริชข้อมูลได้ละคร้าาาา โรงแรมใกล้ถนนคนเดินน่าน หรือ ข่วงน่าน  ที่เราจะไปพักคืนนี้ คือ โรงแรม คุ้มภูมินทร์ ที่พักสไตล์บูติคอีกแล้ว ก็มาทางเหนือทั้งที ต้องอิ่มเอมบรรยากาศ แบบบูติค บูติค ให้มันล้นโรงแรมไปเลย ^^

โรงแรมคุ้มเมืองมินทร์ ตั้งอยู่ใกล้กับถนนคนเดินน่าน เพียง 120 เมตร และสถานที่สำคัญที่ใครมาน่านต้องเช็คอิน ก็คือ วัดภูมินทร์ นั่นเองค่ะ  เดินได้สบายๆเลยค่ะ ถนนคนเดิน อยู่ติดกับวัดภูมินทร์ และเยื้องๆ กัน ก็มีวัดที่สวยงามอีกวัดนึง ที่ต้องไปเช็คอินคือ วัดช่างคำวรวิหารค่ะ สวยงามมากๆ

มาถึงแล้วจ้า ที่พักใกล้ถนนคนเดินน่านของเรา โรงแรมคุ้มเมืองมินทร์  ที่จอดรถของโรงแรม จะอยู่อีกฝั่งถนนห่างจากที่พัก ประมาณ 30 เมตร โรงแรม เป็นอาคาร 2 ชั้น เลือกได้ จะนอนเตียงเดี่ยว หรือเตียงคู่ ภายในห้องพัก มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีไดร์เป่าผม ฟรีไวไฟ ห้องและอุปกรณ์เครื่องใช้ไม่ใหม่มาก อาหารเช้ามีเป็นข้าวต้ม ผลไม้ ขนมปัง ชา กาแฟ มีจักรยานให้ปั่นด้วยค่ะ

เก็บของเรียบร้อยแระ  ป่ะ ไปเที่ยวถ่ายรูป เช็คอินถิ่นเมืองน่าน กันเล้ยยยยยยย ทริปนี้ไม่ต้องขับรถไปนะคะ ปั่นจักรยานกันเลยค่ะ เพราะบริเวณใกล้ๆ กันมีจุดที่เราจะแวะเช็คอินถึง สี่ที่เลยค่ะ   เริ่มแรก ก็คือ วัดภูมินทร์ ค่ะ วัดเก่าแก่ของเมืองน่าน อายุกว่า 400 ปีแล้วนะคะ สวยงาม สมคำร่ำลือ จุดเด่นคือภาพวาดในโบสถ์ค่ะ ที่เป็นภาพโบราณ นานมากๆ แต่ก็ยังไม่เลือนหายไปหมด น่าสนใจมากเลยทีเดียว

ชื่นชมกับความสวยงามของวัดภูมินทร์ กันแล้ว เราก็จะหิวหน่อยๆ ใกล้ๆ กับวัด มีร้านอาหารขึ้นชื่อของเมืองน่าน ชื่อว่า “เฮือนฮอม” ขอตามไปชิมเพิ่มพลังกันก่อนนะคะ และมื้อนี้ ก็มิวาย ที่จะสั่งของสูงมากิน 5555  ไข่มดแดงอีกแล้ว ติดใจจากร้านเมื่อวาน แต่ครั้งนี้ ขอสั่งเป็นยำดู รสชาดก็ฟินเหมือนกันค่ะ ทานอาหารเสร็จก้อปิดท้ายด้วยของหวาน อิ่ม และฟิน มากๆค่ะ

เติมพลังมาเต็มสูบแล้ว ^^ มีแรงเที่ยวจังหวัดน่านกันต่อ ใกล้ๆ แถวนี้ล่ะจ้า  “วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร” วัดนี้อยู่ตรงสี่แยกค่ะ สวยงาม โดดเด่น มากๆ เข้าไปข้างใน กว้างขวาง เข้าไปไหว้พระขอพร และถ่ายรูปสวยๆ กันค่ะ

“วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร”  เป็นอีกหนึ่งวัดสำคัญของเมืองน่านที่แนะนำให้มาเที่ยวชม เพราะเป็นที่ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุไว้ในเจดีย์  พระธาตุเจดีย์ช้างค้ำวรวิหาร  สวยงาม ศิลปะสมัยสุโขทัย

เพลิดเพลินกันจนเข้าสู่เวลาเย็นแล้วนะคะ วนกลับมาทางแยก นี่เลยเวลาที่รอคอย ณ เวลานี้ ประมาณ 5 โมงกว่าๆ ลานกว้างๆ หน้าวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน มีเจ้าหน้าที่เริ่มนำโตก (สำหรับวางอาหาร) และเสื่อมาปู ลานตรงนี้ เรียกว่า ข่วงเมืองน่าน และถนนด้านข้าง ก็เริ่มถูกปิด พ่อค้า แม่ค้า เริ่มทยอยมาตั้งร้าน และถนนเส้นนี้ก็คือ ถนนคนเดินเมืองน่านนั่นเองจร้าาาา เอ็นจอยมากๆค่ะ อาหาร เครื่องดื่ม ของที่ระลึก ระลานตาเต็มไปหมด มีเวทีการแสดง มีนักร้องมาร้องเพลงให้ฟัง มีกลุ่มนักดนตรี มาเล่นดนตรีทั้งแบบล้านนา และแบบโฟล์คซอง สนุกสนาน นั่งกินขนม กินข้าว ฟังเพลงไปด้วย เอ็นจอยสุดๆ ^^

วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ยามค่ำคืน สวยมากๆค่ะ อยู่ใกล้กับถนนคนเดินนิดเดียวเองค่ะ

ค่ำคืนนี้ อิ่มแปล้กันแล้วล่ะค่ะ  ปั่นจักรยาน กลับห้องพัก นอนเอาแรง พรุ่งนี้ไปเก็บอีกสักสองที่ แล้วเราจะ Back to Work แล้วนะคร้าาาาา ฝันดีคร้าาาา

เช้าแล้วจร้าาาาา  วันนี้กินมื้อเช้าเสร็จแล้ว เช็คเอ้าท์กันเลยค่ะ  เราจะออกนอกเมืองกันนิดนึงค่ะ ก็ไม่ไกลมากค่ะ  ประมาณ 2-3 กิโลเมตร เราจะไปไหว้พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีเถาะกันค่ะ  นั่นคือ วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน “วัดพระธาตุแช่แห้ง”  พระธาตุสวยงาม อายุกว่า 600 ปี พระธาตุเป็นสีทองอร่ามสวยงามมากๆ ก่อนเข้าจะให้นักท่องเที่ยวถอดรองเท้า และเข้าไปไหว้พระธาตุด้านใน แนะนำควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ไม่นุ่งสั้นนะคะ

ไหว้พระขอพร ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง (วัดชื่อดังของจังหวัดน่าน) อิ่มบุญกันแล้ว ขอไปอิ่มท้องกันต่อ อิอิ ขับเข้าสู่ตัวเมือง ขอแวะร้านกาแฟ วิวดี๊ดีย์ของน่านกันสักหน่อย เป็นทางผ่านของเราพอดี๊ พอดี   “ร้านสุดกองดี” คาเฟ่ริมแม่น้ำน่าน บรรยากาศดีทีเดียวค่ะ กว้างขวาง มีที่จอดรถ สะดวกสบาย  ร่มรื่น มีที่นั่งให้หลายมุม ที่สำคัญคนชอบถ่ายรูปมีเฮ ได้แชะสมใจ เพราะมีจุดถ่ายรูปกิ๊บเก๋ หลายจุดเลยทีเดียวค่ะ  เครื่องดื่มและเบเกอรี่อร่อยค่ะ มานั่งชิวๆ อิ่มท้องนิดๆ หน่อยๆ สุดซอยริมแม่น้ำน่านแบบนี้ได้ที่ “ร้านสุดกองดี” นะคะ

อิ่มอร่อยกันพอหอมปาก หอมคอกันแล้ว ณ จุดนี้ยังอิ่มและฟินกันยังไม่พอค่ะ  จะกลับแล้วนิ  จุดหมายปลายทางของคนจะอ้วน ยังไม่จบ 555  ขอไปต่ออีกร้านสุดท้ายของทริป น่านน่ะสิ ^^  ด้วยร้านของหวานไทยๆ แสนอร่อย ที่ร้านของหวานป้านิ่ม ร้านอร่อย เจ้าดังของน่าน ที่หลายๆ คนมาเช็คอินแล้วก็ฟินกับความอร่อยของขนมหวานไทยๆ ที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก เริ้ดดดดดด  อรอ่ย กลมกล่อมค่ะ แต่ส่วนตัวคิดว่า ราคาแพงพอสมควร ><  มีที่นั่งให้เลือกนั่งได้เลย ด้านนอกมองผู้คนไปมา หรือในห้องแอร์เย็นฉ่ำ สบายๆ

เราสั่ง 2 เมนูด้านล่างนี้ ราคา 100 บาท

เติมความหวานแบบจัดเต็มไปแล้ว นี่แหละวิถีคนอ้วน “น่านน่ะสิ”  อิอิ  ไว้จะมาเก็บทริปที่มีอีกหลายที่ ที่น่าสนใจ อยากมาเก็บเกี่ยวความสนุก ความประทับใจ แบบฉายเดี่ยวอีกครั้ง ในหน้าหนาวน่าจะดี ไว้ติดตามกันต่อไปนะคะ บ้าย บาย เมืองน่าน ชิวไหนดี ChillnaiD  น่านน่ะสิ  หนาวเจอกัน ^^

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ลุยเดี่ยว เที่ยวเมืองน่าน “่น่านน่ะสิ” 3 วัน 2 คืน สุดฟินนนน