6 ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

6 ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า

แม้ว่าการตื่นนอนตอนเช้าจะเป็นปัญหาสำหรับคนบางคนมาก แต่ถ้าเราต้องการเริ่มต้นการออกกำลังกายก็ควรเริ่มต้นทำในตอนเช้าเพราะได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการออกกำลังกาย

ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า

1. การเพิ่มพลังสมอง
การออกกำลังกายช่วยเพิ่มพลังทางสมองได้นานถึงสิบชั่วโมงหลังการออกกำลังกาย หากคุณออกกำลังกายในตอนเช้าสมองและร่างกายของคุณจะสดชื่นสามารถรับกับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. การเผาผลาญแคลอรี่ที่ดีขึ้น
การออกกำลังกายในตอนเช้าทำให้เกิดการเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยลดน้ำหนัก ร่างกายจะเผาผลาญไขมันและแคลอรี่ต่อไปหลังจากที่คุณออกกำลังกายเสร็จแล้วไม่ใช่แค่ในขณะที่กำลังออกกำลังกายเท่านั้น นั่นคือเหตุผลที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ออกกำลังกายเป็นเวลา 60 ถึง 90 นาทีก่อนที่จะรับประทานอาหารเช้า

3. ทำให้ความดันโลหิตลดลง
การออกกำลังกายช่วงเช้าช่วยลดความดันโลหิตได้ถึงร้อยละ 10 นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธภาพการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดและป้องกันการเกิดหัวใจวายด้วย

4. นอนหลับให้ดีขึ้น
การออกกำลังกายตอนเช้าเป็นประจำจะช่วยเพิ่มความยาวของการนอนหลับ การนอนหลับที่มีคุณภาพคือการนอนที่ร่างกายสามารถหลับได้ลึก ร่างกายที่ผ่านการออกกำลังกายมาจะมีความอ่อนล้าก็จริง แต่เป็นความอ่อนล้าที่ดีต่อสุขภาพและจะตื่นขึ้นมาในตอนท้ายได้อย่างสดชื่นเพราะร่างกายได้รับการพักผ่อนมาอย่างเต็มที่แล้ว

5. ปรับปรุงอารมณ์ของคุณ
การออกกำลังกายจะไปช่วยทำให้สมองปลดปล่อยสารเอนโดรฟิน (endorphins) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ถ้าออกกำลังกายในตอนเช้าและจะช่วยทำให้อารมณ์ดีและสดชื่นได้ตลอดทั้งวัน

6. การออกกำลังกายในตอนเช้าจะมีประสิทธิภาพมากกว่าในช่วงเวลาอื่น
ในตอนเช้าร่างกายจะเต็มไปด้วยพลังงานและร่างกายได้รับการพักผ่อนมาอย่างเพียงพอ ทำให้การออกกำลังกายจะทำได้ดีกว่าในตอนกลางวันหรือเย็น ที่ร่างกายจะสูญเสียพลังงานจากการทำงานปกติโดยเฉพาะในช่วงกลับบ้านที่ความรู้สึกอ่อนเพลียจากการทำงานอาจทำให้ไม่อยากออกกำลังกายหรือทำได้แบบไม่เต็มที่ และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าควรตื่นขึ้นมาในตอนเช้าและเริ่มออกกำลังกาย

 

แต่หากใครไม่อาจจะออกกำลังกายในตอนเช้าได้จริงๆ เพราะจะต้องแข่งกับเวลายุ่งๆในช่วงเช้า จะหาเวลาออกกำลังกายในช่วงอื่นก็ได้ ซึ่งก็ยังคงได้ประโยชน์อยู่และแน่นอนว่าดีกว่าที่ไม่ออกกำลังกายเลยอย่างแน่นอน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : 6 ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า