คุณต้องอ่าน 6 สัญญาณของร่างกายที่กำลังบอกเหตุว่าไตมีปัญหา

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

6 สัญญาณของร่างกายที่กำลังบอกเหตุว่าไตมีปัญหา

ในทุกวันนี้ผู้คนจำนวนมากที่ต้องใช้ชีวิตด้วยความวุ่นวายทางความคิดอยู่ตลอดแทบทั้งวัน สภาพจิตใจแบบนี้ทำให้เราอาจพลาดการส่งสัญญาณเตือนบางอย่างจากร่างกายที่กำลังบอกเจ้าของร่างกายอยู่ว่าไตมีปัญหา จะปล่อยทิ้งเอาไว้ไม่ได้อีกแล้ว
โดยสัญญาณเตือนจากไตนั้น อาจมาได้ในหลายรูปแบบ เช่น

1. ปัญหาการนอนหลับ เมื่อไตทำงานไม่ถูกต้องหมายความว่าสารพิษไม่สามารถออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะและยังคงค้างอยู่ในเลือด ระดับสารพิษที่เพิ่มขึ้นทำให้เป็นเรื่องยากที่จะนอนหลับได้
คำเตือน: ผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรังมักเป็นโรคนอนไม่หลับ ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับเป็นความผิดปกติที่เป็นสาเหตุหนึ่งอาจใช้เวลาไม่กี่วินาทีถึงหนึ่งนาที หลังจากหยุดหายใจแต่ละครั้งก็จะตามมาด้วยอาการกรนซึ่งเป็นเวลาสำคัญที่ควรต้องพบแพทย์แล้ว


CR by med.mahidol.ac.th

 

2. อาการปวดหัว ความอ่อนล้าของร่างกายและสุขภาพเริ่มอ่อนแอ การทำงานของไตคือผลิตวิตามินดีในร่างกายของเราเพื่อรักษากระดูกที่แข็งแรงและผลิตฮอร์โมนที่เรียกว่า Erythropoietin (EPO) ฮอร์โมนนี้มีบทบาทสำคัญในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง เมื่อไตไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้อง จึงผลิต EPO น้อยลง การลดลงของเม็ดเลือดแดง (ที่มีออกซิเจน) ส่งผลให้กล้ามเนื้อและสมองของคุณอ่อนล้าอย่างรวดเร็ว

 

3. มีผิวแห้งและคัน เมื่อไตแข็งแรงก็จะสามารถทำงานได้ดี โดยการกำจัดของเสียและของเหลวออกจากเลือดช่วยผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงและรักษาปริมาณแร่ธาตุที่เหมาะสมในร่างกายของคุณ แต่ถ้ามักมีผิวหนังคันและผิวแห้งเป็นสัญญาณของความล้มเหลวของไตในการรักษาสมดุลของแร่ธาตุและสารอาหารซึ่งอาจทำให้เกิดโรคกระดูกตามมาได้

4. มีกลิ่นปาก การมีกลิ่นปากเป็นอีกสัญญาณหนึ่งของการมีสารพิษและการติดเชื้อในกระแสเลือดมากเกินไป ซึ่งอาจนำไปสู่การที่น้ำหนักตัวลดลงแบบผิดปกติ

 

5. หายใจถี่หรือสั้น ความสัมพันธ์ระหว่างโรคไตและการหายใจสั้นเกิดจากสองปัจจัย อย่างแรกคือของเหลวในร่างกายจะเคลื่อนเข้าสู่ปอดเมื่อไตไม่ทำงานอย่างถูกต้อง อย่างที่สองมาจากภาวะโลหิตจางจะทำให้ร่างกายของคุณขาดออกซิเจนและส่งผลให้เกิดการหายใจสั้น

6. อาการบวมที่ข้อเท้าเท้าและมือ ไตที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง จะไม่สามารถเอาของเหลวใด ๆ ออกจากร่างกายได้อย่างเดิม ซึ่งจะนำไปสู่การเก็บรักษาโซเดียมและจะทำให้เกิดอาการบวมที่ข้อเท้าเท้าและมือของคุณ อาการบวมที่ส่วนล่างของร่างกายยังสามารถส่งสัญญาณถึงหัวใจและโรคตับหรือปัญหาหลอดเลือดดำที่ขาด้วย

 

อวัยวะอย่าง “ไต” นั้นมีความสำคัญอย่างมาก อย่าปล่อยให้ไตตกอยู่ในภาวะวิกฤติไม่อย่างนั้นการชีวิตโดยต้องอยู่กับการฟอกไตนั้นเป็นเรื่องที่ทรมานและเสียค่าใช้จ่ายมากจึงไม่ควรรอให้ถึงวันนั้นอย่างเด็ดขาด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : คุณต้องอ่าน 6 สัญญาณของร่างกายที่กำลังบอกเหตุว่าไตมีปัญหา