หมั่นสังเกตุตัวเอง 6 สัญญาณเตือนว่า ตับกำลังทำงานผิดปกติ

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

6 สัญญาณเตือนว่า ตับกำลังทำงานผิดปกติ

ตับ เป็น 1 ในอวัยวะที่มีความสำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งของร่างกาย เพราะต้องทำหน้าที่หลายอย่าง เช่น สะสมสารอาหาร ขับสารพิษ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และอีกหลายๆอย่าง จึงถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องดูแลสุขภาพตับให้แข็งแรงอยู่เสมอเพราะหากตับทำงานได้ไม่ดีนั่นก็หมายความว่าคุณอาจจะไม่สามารถใช้ชีวิตได้แบบปกติอีกต่อไปเลยก็ได้  และหากว่าตับกำลังมีปัญหา ก็อาจจะส่งสัญญาณเตือนออกมาได้ใน 6 อย่างต่อไปนี้ คือ

 

1. ความจำสับสน ถ้าตับทำงานหนักเกินไปก็จะไม่สามารถกรองเลือดได้เป็นปกติ เป็นผลให้สารพิษสามารถเข้าถึงสมองได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้คุณอาจสังเกตเห็นอาการต่างๆ เช่น ความสับสนของความจำและปัญหาในการตัดสินใจ

2. น้ำตาลในเลือดต่ำ ตับของคุณมีหน้าที่ในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้สม่ำเสมอ เมื่อตับของคุณมีปัญหาสิ่งที่จะตามมาก็คืออาจพบการลดลงอย่างรวดเร็วระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ โดยปกติตับจะต้องดำเนินการและผลิตกลูโคสหลังจากรับประทานอาหาร แต่ถ้าตับของคุณไม่สามารถปล่อยกลูโคสที่เก็บไว้ในกระแสเลือดระดับกลูโคสในเลือดของคุณจะลดลงอย่างมาก เป็นผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้เกิดความเมื่อยล้า และขาดสมาธิได้

3. ความไม่สมดุลของฮอร์โมน ตับทำหน้าที่ควบคุมฮอร์โมนเพศของร่างกาย ถ้าตับผิดปกติอาจเป็นสาเหตุของความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศชายและเมื่อฮอร์โมนเพศชายน้อยลงก็จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องความต้องการทางเพศลดลง และสมรรถภาพทางเพศมีปัญหาด้วย

4. อารมณ์เเปรปรวน อารมณ์และความจำขึ้นอยู่กับสถานะของสมอง เมื่อสารพิษเข้าไปในสมองจะมีปัญหาในการจดจำสิ่งต่างๆและพบกับอารมณ์แปรปรวนบ่อยๆ นอกจากนี้ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้ายังเชื่อมต่อกับสภาพของตับอีกด้วย ถ้าคุณสังเกตเห็นอาการดังกล่าวสิ่งที่ดีที่สุดคือการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและได้รับการตรวจสุขภาพก่อนที่จะใช้ยาระงับประสาทใดๆด้วสยตัวเอง

5. ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน คนที่มักเป็นหวัดและติดเชื้อไวรัสอื่น ๆ เชื่อว่าสาเหตุหลักคือการขาดวิตามินซี แต่มีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่าตับมีบทบาทสำคัญในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง กล่าวคือตับของคุณมีสุขภาพดีขึ้นการต่อสู้กับเชื้อไวรัสและแบคทีเรียดีขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

6. หยุดหายใจขณะหลับ ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับเป็นความผิดปกติของการนอนหลับที่มีลักษณะหยุดหายใจชั่วคราวหรือหยุดนานกว่า 10 วินาที ในกรณีที่รุนแรงก็อาจนานกว่านี้ได้ รวมไปถึงผู้ที่มีอาการนอนกรนด้วย

Cr By esunthailand.com

หากว่าร่างกายของคุณมีสัญญาณเตือนในเรื่องความผิดปกติของตับจากทั้ง 6 ข้อทางด้านบนนี้ก็แสดงว่าคงต้องรีบหาเวลาไปตรวจสุขภาพอย่างเร่งด่วนแล้วก่อนที่จะมีความเสียหายร้ายแรงมากกว่าเดิมตามมา

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : หมั่นสังเกตุตัวเอง 6 สัญญาณเตือนว่า ตับกำลังทำงานผิดปกติ