อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2)

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

อุทยาน ร.2 เพื่อนๆ คุ้นชื่อสถานที่แห่งนี้กันบ้างมั๊ยเอ่ย? ถ้าหากว่ายังไม่คุ้นหูก็ไม่เป็นไร เพราะว่ายังไงวันนี้แอดมินก็ตั้งใจจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับอุทยานแห่งนี้กันอยู่แล้ว รับรองเลยว่าจะต้องชอบแน่ๆ เลย ยิ่งถ้าหากใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงแล้วล่ะก็ บอกเลยว่าสถานที่แห่งนี้ตอบโจทย์สุดๆ เพราะตั้งอยู่ที่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม นี่เอง เอาเป็นว่าเราไปดูกันเลยดีกว่าว่าที่นี้มีอะไรบ้างง

อุทยาน ร.2  หรือ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยแห่งนี้ เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญมาก ด้วยเป็นสถานที่พระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) ทางมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้จัดตั้งโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยขึ้น เพื่อเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงพระราชทานศิลปวัฒนธรรมอันงดงามไว้เป็นมรดกแก่ชาติไทยนั่นเอง ซึ่งการเดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรแม้แต่นิดเดียวเพราะเพียงแค่เพื่อนๆ ตรงเข้ามายังตัวจังหวัดก็จะพบกับป้ายบอกทางมายัง อุทยาน ร.2 ตลอดทางเลยย

9 ที่พักอัมพวา สมุทรสาคร สุดแจ่ม สัมผัสวิถีชีวิตสองฝั่งคลองริมแม่น้ำกลอง

ภายใน อุทยาน ร.2 หรือ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มีพื้นที่ประมาณ 11 ไร่ โดยภายในถูกออกแบบให้ใกล้เคียงกับบรรยากาศของสมัยรัชกาลที่ 2 ได้อย่างชัดเจน จึงให้ความรู้สึกราวกับว่า เราได้หลุดเข้ามาในยุคอดีตยังไงยังงั้น ทั่วทั้งบริเวณของอุทยานเต็มไปต้นไม้และพื้นที่สีเขียวมากมาย โดยมีอาคารเรือนไทยไม้หลังงามตั้งอยู่ตามพื้นที่แห่งนี้อีกด้วย

​พูลวิลล่า ณ​ ทรี​ ธารา ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท สุดยอดของการพักผ่อน ริมน้ำแม่กลอง อำเภอบางคนที สมุทรสงคราม

เรือนไทยแต่ละหลังที่ตั้งอยู่ใน  อุทยาน ร.2 แห่งนี้ ก็คือที่จัดแสดงศิลปะวัฒนธรรมที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 รวมไปถึงวิถีความเป็นอยู่ของผู้คนในสมัยนั้นด้วย เรามาเริ่มกันเรือนด้านหน้าสุดกันเลย เรือนนี้มีชื่อว่า อาศรมศึกษา โดยตัวอาคารถูกออกแบบในสไตล์ไทยแท้ เป็นบ้านทรงไทยที่ทำขึ้นจากไม้ ภายในอาคารแห่งนี้ก็จะจัดแสดงเมนูอาหารทั้งอาหารคาวและอาหารหวานไว้ให้ได้ศึกษาว่าแต่ละชนิดคือขนมอะไร ซึ่งก็มีขนมหลายๆ อันเลยที่แอดมินเคยทานแต่ก็ไม่รู้จักชื่อหรือมีขนมที่รู้จักแต่ชื่อแต่ไม่เคยทานก็มี รับรองว่าเรือน อาศรมศึกษา นี้ จะทำให้เพื่อนๆ ได้มีความรู้เรื่องอาหารการกินของคนไทยในอดีตได้มากขึ้นแน่นอน

6 หลังยอดฮิต พูลวิลล่าหัวหิน บ้านพักแบบครอบครัวเป็นหลัง 3-5 ห้องนอน พร้อมสระส่วนตัว 10-25 คน

ต่อมาเป็นเรือนพิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอัพวา ในเรือนนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ห้องใหญ่ โดยห้องแรกเป็น หอกลาง ในห้องนี้จะจัดแสดง เครื่องเบญจรงค์ เครื่องถ้วย หัวโขนต่างๆ รวมไปถึงความเป็นอยู่ของผู้คนในสมัยนั้นได้อย่างชัดเจน

ในห้อง หอชาย ภายในก็จะจัดแสดงถึงกิจกรรมยามว่างที่เหล่าผู้ชายเค้าทำกัน เช่น ชายในวัยฉกรรณ์กิจกรรมที่ทำกันบ่อยๆ เมื่ออยู่เรือนก็จะเป็นการเล่นหมาก และส่วนเด็กชายก็จะศึกษาตำราเรียนนั่นเอง

ในส่วนของ หอหญิง ก็เช่นกันที่ด้านในจะแสดงวิถีชีวิตของหญิงสาว รวมไปถึงหน้าที่รับผิดชอบของตนด้วยย

เมื่อเราเดินต่อเข้ามาในบริเวณ อุทยาน ร.2 อีกนิด เพื่อนๆ ก็จะมาถึงเรือนที่จัดแสดงเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมอันสวยงามของไทย ทั้งเครื่องดนตรีไทย หัวโขน หุ่นกระบอก และหนังตะลุง ที่นำมารวบรวมไว้ให้คนไทยได้มีโอกาสมาศึกษาและเยี่ยมชมความล้ำค่าของวัฒนธรรมอันดีงามเป็นที่เรียบร้อย

นอกจากนี้ หากเพื่อนๆ เดินเข้าไปทางด้านหลังก็จะพบกับเรือประพาสอันงดงาม และยังจะได้มองวิวแม่น้ำได้อย่างชัดเจน และระหว่างทางเดินเพื่อนๆ ก็จะได้เห็นตัวละครต่างๆ จากนิทานและวรรณคดีไทยตั้งอยู่มากมายให้เพื่อนๆ ได้ถ่ายภาพกลับไปเป็นที่ระลึกอีกด้วย

หากใครที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม หรือ ใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเชิงความรู้หรือแม้กระทั่งที่เที่ยวสำหรับครอบครัวไม่ไกลกรุงอยู่ ก็อย่าลืมมาแวะเที่ยวชมความเป็นไทยที่ อุทยาน ร.2 หรือ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม กันด้วยนะ ^^

 

อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2)

ที่อยู่ : สำนักงานอุทยานรัชกาลที่ 2 ตำบลกระดังงา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

เวลาเปิด – ปิด : วันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. / วันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.30-17.30 น.

เบอร์ติดต่อ : +66 3475 1666, +66 3475 1376

ชมวิวริมคลองที่สวยที่สุดของตลาดน้ำอัมพวา ณ ฐณิชาฌ์ เฮลท์ตี้ รีสอร์ท อัมพวา

​พูลวิลล่า ณ​ ทรี​ ธารา ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท สุดยอดของการพักผ่อน ริมน้ำแม่กลอง อำเภอบางคนที สมุทรสงคราม

อัมพวาน่านอน ที่พักสุดสบายใกล้ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม

กิน+นอน ที่แม่กลองตามวิถีริมน้ำแบบไทย ณ เดอะ เลจเจนด์ แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม

9 ที่พักอัมพวา สมุทรสาคร สุดแจ่ม สัมผัสวิถีชีวิตสองฝั่งคลองริมแม่น้ำกลอง

เช้ายันบ่าย ตลาดน้ำอัมพวา น่าไปเหลือเกิ๊น เดินไม่มีเบื่อ ทริปหน้าคุณต้องไป

10 แหล่งสถานที่ท่องเที่ยวอัมพวา ที่ชาว Pantip พูดถึงกัน

6 หลังยอดฮิต พูลวิลล่าหัวหิน บ้านพักแบบครอบครัวเป็นหลัง 3-5 ห้องนอน พร้อมสระส่วนตัว 10-25 คน

จ่ายน้อย พักได้เยอะ!!! บ้านสุดใจ พูลวิลล่าหัวหิน 5 นอน สระส่วนตัว

ปิดบ้านปาร์ตี้กันเลย!!! บ้านสวยใกล้ทะเล ใกล้ซีนสเปซ หัวหิน บ้านวิวหาด หัวหิน พูลวิลล่า

บ้านนิพาภรณ์ พูลวิลล่า หัวหิน 3990 บ./บ้านเป็นหลังพูลวิลล่า หัวหิน ราคาถูก มีคาราโอเกะ ใกล้ตลาดเพลินวาน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2)